vendredi 13 avril 2012

Pháp : Cuộc song đấu âm thầm giữa hai « đệ nhất phu nhân » tương lai

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Tư 2012 
 
Ngồi trên hàng ghế đầu các cuộc mít-tinh, thông tin trên mạng Twitter hay chăm chút các cuộc trả lời phỏng vấn, cựu người mẫu kiêm ca sĩ Carla Bruni và cựu nhà báo Valérie Trierweiller đang lao vào một cuộc chiến gây ảnh hưởng trong cuộc tranh cử tổng thống.

Carla Bruni, 44 tuổi, đương kim đệ nhất phu nhân, là người vợ thứ ba của Tổng thống Nicolas Sarkozy cưới vào năm 2008. Bà đang tìm cách làm dịu nhẹ hình ảnh của vị nguyên thủ quốc gia hiện đang bị mất lòng dân. Còn bà Valérie Trierweiller, 47 tuổi, bắt đầu chính thức sống chung với ông François Hollande từ năm 2007, thì hy vọng mang lại sự thu hút cho ứng viên đảng Xã hội vốn tự đánh giá là một người bình thường.

Cựu người mẫu Carla Bruni nay rất tích cực xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Bà thổ lộ những chuyện gần gũi với phụ nữ, như buồn vì tăng cân, thích theo dõi một chương trình truyền hình vui nhộn quen thuộc với hàng triệu người Pháp…Carla luôn bênh vực chồng. Trong cuộc phỏng vấn gần đây của tuần báo Le Nouvel Observateur, bà tâm sự : « Nicolas có ý thức trách nhiệm không thể tưởng tượng được. Ông ấy không ngơi làm việc, lúc nào cũng công việc, làm suốt 20 tiếng đồng hồ một ngày. Tôi cứ sợ ông ấy sẽ chết vì kiệt sức ».

Sinh ra trong một gia đình kỹ nghệ giàu có ở Torino, Ý, Carla Bruni trở thành người mẫu và sau đó chuyển sang làm ca sĩ cũng rất thành công. Tuy cuộc đời tình ái của bà trước đây khá nhiều tai tiếng, nhưng từ khi thành đệ nhất phu nhân nước Pháp, Carla Bruni đã thu mình lại, có cách cư xử đúng mực. Bà tỏ ra thoải mái trong các chuyến công du cùng chồng, trong các cuộc hội kiến với Nữ hoàng Anh, Tổng thống Mỹ Barack Obama, hoặc Đạt Lai Lạt Ma…Với cách phục sức sang trọng kín đáo, đại diện cho nền thời trang cao cấp Pháp, mang đôi giày gót bằng để trông không cao hơn chồng, bà đã chinh phục được cảm tình của không ít người ở những nước đã đi qua, và hiện đang tham gia vào công cuộc đấu tranh chống nạn mù chữ và căn bệnh thế kỷ sida.

Còn Valérie Trierweiller xuất thân từ một gia đình bình dân, cha là thương binh, mẹ là công nhân một trạm trượt băng ở tỉnh. Bà là nhà báo chuyên viết về chính trị, đầu tiên cho « Profession Politique », sau đó đến tờ Paris Match. Từ khi ông François Hollande chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Xã hội, bà không còn được giao viết về chính trị mà chuyển sang mục điểm sách, và sau đó làm việc cho kênh truyền hình Direct 8.

Là một phụ nữ xinh đẹp, hiện đại, có nhiều mối quan hệ trong giới chính khách và báo chí, bà Valérie Trierweiller có thể mang lại sự thu hút cho ứng viên cánh tả, như tờ Paris Match đã chạy tựa trên trang đầu trong số báo cách đây vài tuần : « Lợi thế đầy duyên dáng của François Hollande ».

Nhưng bà Valérie Trierweiller cũng lại là một phụ nữ hơi khó gần. Bực tức trước việc cơ quan cũ đăng bài mà không hề hỏi ý, bà đã viết trên Twitter : « Thật là sốc khi phát hiện được xuất hiện trên trang nhất chính tờ báo của mình. Rất giận dữ khi khám phá việc sử dụng các hình ảnh của tôi mà không được phép, thậm chí không báo trước ».

Một khó khăn nữa của bà Valérie Trierweiller là sự hiện diện của bà Ségolène Royal, đối thủ của ông Sarkozy trong kỳ bầu cử năm 2007 trước đây, và là người đã sống chung với ông François Hollande trong nhiều năm, có bốn con chung với ông. Bà Ségolène gần đây đã xuất hiện trong các cuộc mít-tinh để cổ vũ cho ông Hollande. Trong kỳ bầu cử tổng thống 2007, Valérie Trierweiller đã cho biết không đi bầu, thay vì bỏ phiếu cho tình địch.

Nếu Carla Bruni đã có một con riêng với đời chồng trước, thì Valérie Trierweiller cũng có ba con riêng với chồng cũ. Hai người phụ nữ cùng thế hệ này, dù muốn dù không, cũng phải lao vào cuộc vận động tranh cử, vì vợ của ứng viên tổng thống hoặc là lợi thế, hoặc trở thành điểm yếu của người chồng, nếu không mang lại một hình ảnh tích cực trước công chúng.

Tuy nhiên, trường hợp bà Cécilia, vợ cũ của ông Sarkozy đã từng can thiệp quá sâu vào công việc của chồng, thậm chí cả việc bổ nhiệm nội các, đã bị dư luận chỉ trích, dường như đã được cả hai « đệ nhất phu nhân » tương lai rút kinh nghiệm. Carla Bruni tỏ ra khiêm tốn, ngay cả hình ảnh em bé mới sinh cũng giấu kỹ không muốn phô bày, còn Valérie Trierweiller thì kín đáo đưa ra những lời khuyến cáo về chiến dịch tranh cử cho Hollande, chứ không muốn xuất hiện một cách ồn ào.

tags: Bầu cử tổng thống Pháp 2012 - Pháp - Phụ nữ - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20120413-phap-cuoc-song-dau-am-tham-giua-hai-%C2%AB-de-nhat-phu-nhan-%C2%BB-tuong-lai
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.