vendredi 13 avril 2012

Phóng tên lửa thất bại: Bắc Triều Tiên không nắm vững kỹ thuật đạn đạo

Tại giàn phóng hỏa tiễn Unha-3 của Bắc Triều Tiên, ngày 08/04/2012.
(AFP) Theo các chuyên gia được hãng thông tấn Pháp AFP đặt câu hỏi, thất bại của Bắc Triều Tiên trong vụ phóng hỏa tiễn Taepodong-2 hôm nay 13/04/2012 cho thấy Bình Nhưỡng hãy còn xa mới nắm được kỹ thuật đạn đạo.

Những loại nào vừa được Bắc Triều Tiên phóng lên không trung ?

Bình Nhưỡng không nói đến tên lửa đẩy, chỉ cho biết là tên lửa Unha-3 sẽ đưa một vệ tinh quan sát dân sự lên quỹ đạo. Hoa Kỳ khẳng định đó là một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa (ICBM) Taepodong-2, có khả năng mang theo một đầu đạn nguyên tử.

Taepodong-2 là một tên lửa ba tầng, có tầm bắn từ 6.000 đến 9.000 km. Tên lửa này đã được Bình Nhưỡng thử nghiệm vào tháng 7/2006 và tháng 4/2009, và trước đó vào năm 1998 cũng đã thử nghiệm tên lửa Taedong-1 có tầm bắn ngắn hơn.

Chuyện gì đã xảy ra ?

Tên lửa cất cánh lúc 7 giờ 38 phút 55 giây hôm thứ Sáu tại căn cứ Tongchang-ri ở miền tây bắc, và đã nổ tung trên không vào lúc 7 giờ 41 phút 10 giây, cách hàng chục cây số về phía nam từ bệ phóng, theo như Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Tầng một của tên lửa bị rơi ở độ cao 165 km phía tây Seoul tại biển Hoàng Hải, trong khi tầng ba và tầng hai « không hoạt động », theo Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (Norad). Tên lửa đã bị nổ tung ở độ cao 70,5 km, hai mảnh của tên lửa này vẫn tiếp tục bay lên đến độ cao 151,4 km trước khi bị rơi xuống biển.

Nguyên nhân của thất bại này là gì ?

Chuyên gia Peter Crail của Arms Control Association cho rằng, nếu hãy còn quá sớm để khẳng định, thì « dường như vấn đề là ở việc tách rời và việc đốt cháy tầng hai », vì tầng một rơi xuống nơi mà Bình Nhưỡng đã dự kiến. Theo ông thì thất bại này là « một bước lùi » của Bắc Triều Tiên, vì trong các vụ thử trước đó, tầng một và tầng hai đã tách rời nhau một cách chính xác.

Chuyên gia Hans Kristensen của Liên đoàn Khoa học gia Mỹ (FAS) nhấn mạnh, sự cố trong việc tách tầng không phải là hiếm, và tất cả các quốc gia sử dụng kỹ thuật đạn đạo đều gặp phải. « Nếu việc tách tầng diễn ra quá muộn hay không tách được, thì tầng hai sẽ bốc cháy trong khi vẫn còn nối liền với tầng một, và như vậy tất cả sẽ bị nổ tung ».

Vụ phóng tên lửa thất bại này cho thấy điều gì về chương trình đạn đạo Bắc Triều Tiên ?

Theo Peter Crail, chủ yếu là việc phát triển chương trình này « khá thất thường », và Bắc Triều Tiên có « khó khăn khi học hỏi từ những sai lầm của mình ». Năm 2006, tầng hai của tên lửa Taepodong-2 có xuất xứ từ tên lửa Nodong của Liên Xô cũ, trong khi sử dụng giàn phóng Nga SSN-6 hồi năm 2009 và vào hôm thứ Sáu 13/4.

Ông Crail nói : « Có thể chúng ta sẽ biết được còn nhiều hơn cả người Bắc Triều Tiên  về chương trình đạn đạo của Bình Nhưỡng sau vụ bắn hỏa tiễn này ». Đó là vì Hoa Kỳ và Hàn Quốc có các radar tốt nhất để dò theo đường bắn và tìm cách thu thập các mảnh vỡ.

Còn nhà phân tích Poornima Subramaniam của Jane’s giải thích, Bình Nhưỡng « không nắm vững các tiến trình công nghiệp như kiểm tra chất lượng, phân tích độ tin cậy, các hệ thống điều hợp và các kỹ thuật cần thiết để kiểm tra độ cao và sức đẩy ».

Bắc Triều Tiên tìm kiếm gì với chương trình này ?

Các chuyên gia đều thống nhất một ý : để nắm vững kỹ năng về đạn đạo cần phải mất nhiều năm dài với các thử nghiệm thành công. Trong khi đó cả bốn vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng đều thất bại.

Peter Crail giải thích : « Còn phải mất nhiều năm nữa Bắc Triều Tiên mới có được các hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa đáng tin cậy ». Nhưng Bình Nhưỡng dường như không cố tìm kiếm sự khả tín, « họ muốn chứng tỏ là có thể bắn tên lửa đến tận Hoa Kỳ. Chỉ cần một vụ bắn thử thành công thôi là đủ để răn đe ».

Còn về khả năng bắn đầu đạn nguyên tử bằng hỏa tiễn liên lục địa, Hans Kristensen đảm bảo « họ còn phải mất rất nhiều thời gian nữa ».

Lời bình : Thất bại này quả là cay đắng, nhất là khi đã được loan báo ồn áo trước đó, mời đến trên 200 nhà báo nước ngoài tới tham quan. Lại còn bị mất đi 240.000 tấn lương thực mà Washington đã hứa viện trợ !

1 commentaire:

  1. Nhớ lại mấy năm trước ở giải World Cup bóng đá bên Nam phi đoàn Bắc Hàn đã thua. Ông Huấn luyện trưởng sau đó đã bị đi cải tạo lao động. Kỳ này vụ phóng hỏa tiễn thất bại không biết có quan chức nào phải bị tương tự không nhỉ?

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.