vendredi 6 juillet 2012

Thành phố ma ở Angola do Trung Quốc xây dựng

(LaVieImmo & Le Figaro) Một thành phố mới toanh ở Angola do một công ty quốc doanh Trung Quốc xây dựng, đã bị bỏ hoang chỉ một năm sau khi hoàn thành. Angola đã trả các chi phí cho Trung Quốc bằng dầu lửa.


 

Sau châu Âu và Hoa Kỳ, bây giờ hiện tượng « thành phố ma » đã lan đến châu Phi. Dự kiến sẽ thu hút nửa triệu dân cư, nhưng những hình ảnh sau đây cho thấy thành phố mới toanh Nova Cidade ở Kilamba, Angola đã trở thành một thành phố ma đầu tiên ở lục địa đen. 

 

Được xây dựng không xa thủ đô Luanda là bao, thành phố này có 750 tòa nhà tám tầng, mười hai trường học và hơn một trăm cửa hàng. Nhưng Nova Cidade chưa bao giờ thành công trong việc thu hút được cư dân đến trú ngụ : một căn hộ giá 120.000 đô la, trong khi hai phần ba dân số Angola sống với thu nhập dưới 2 đô la một ngày.

 

Thành phố này do tập đoàn quốc doanh Trung Quốc China International Trust and Investment Corporation (Citic) xây dựng nên với cái giá gần 3,5 tỉ đô la. Để đổi lấy món đầu tư địa ốc khổng lồ trên đây, Nhà nước Angola đã chi trả cho đối tác Trung Quốc bằng dầu hỏa.

 

Tại vùng đất cựu thuộc địa Bồ Đào Nha, mà thủ đô bị quá tải về dân số (5 triệu người), những người dân nghèo cảm thấy vị đắng của dự án này, với cái giá không mơ thấy nổi đối với họ.

 

Có vẻ như tập đoàn Trung Quốc không hề tính đến sức mua của người dân Angola, khi khởi công một công trường khổng lồ rộng đến 12.355 hecta, và hoàn tất chỉ trong vòng ba năm. 

 

Kilamba là thành phố vệ tinh lớn nhất trong số các thành phố bao quanh thủ đô Luanda. Các quảng cáo địa ốc cho thấy các công dân được hưởng những tiện ích sang trọng « cách xa không khí bụi bặm của vùng ngoại ô và thủ đô ». Tuy nhiên, chỉ là quảng cáo không đúng sự thực, vì 12 tháng sau khi lô đầu tiên gồm 2.800 căn hộ được rao bán, đến nay chỉ bán được có 220 căn. Và những người mua nhà, chưa có người nào dọn đến ở cả.

 

Hiện giờ chỉ có các công nhân Trung Quốc, sống trong các container được sửa sang lại làm nơi tạm trú, là những cư dân duy nhất lang thang trên những con đường vắng tanh như sa mạc.

Thành phố Nova Cidade cách Luanda 30 km
Dự án khai sinh từ năm 2008, từ lời hứa tranh cử của TT José Edouardo Dos Santos: xây dựng 1 triệu căn hộ trong 4 năm. Theo đối lập, ông Santos lập dự án này để tìm chiến thắng trong kỳ bầu cử ngày 31/08/2012.
Thành phố yên lặng một cách đáng sợ. Khi nói chuyện, tiếng vọng dội lại từ những mảng bê-tông mới nguyên và mặt đường nhựa thênh thang. Lái xe suốt 15 phút chỉ thấy các công nhân Trung Quốc.

Giá một căn hộ từ 120.000 đến 200.000 đô la, trong khi 2/3 dân số có thu nhập dưới 2 đô la/ngày.
Nhà nước Angola phải trả cho tập đoàn Citic Trung Quốc 3,5 tỉ đô la bằng dầu hỏa.

 

1 commentaire:

  1. Và tất nhiên giống như VN, các quan chức Angola liên quan đến dự án cũng bỏ được đầy túi mình tiền "phong bì" của Cty xây cất TQ.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.