samedi 11 janvier 2025

Thái Vũ - Kẹt xe và khí thải độc hại


Facebook toàn hình ảnh kẹt xe và những lời than vãn hoặc chửi rủa. Một bài toán thật khó giải.

Đa số than vãn kể về thiệt hại thời gian, các thiệt hại do chậm trễ v.v... Không thấy ai nói tới một tổn hại rất quan trọng, đó là khi hít thở trong đám đông kẹt xe, sẽ hít phải lượng khí thải gấp nhiều lần khi không ở trong kẹt xe.

Khí thải độc hại ra sao tới sức khỏe và tâm lý thì tự tra trên Google đi.

Mức độc hại của các loại khí thải, bụi hữu cơ từ ô tô xe máy sẽ tăng rất nhanh theo nồng độ hít vào. Mà nồng độ này thì rất nhỏ. Tính bằng phần triệu (ppm - part per million).

Để hình dung ra ppm nhỏ thế nào thì ta tưởng tượng bỏ một hạt muối vào hồ bơi, thì nồng độ muối đó là 1 ppm. Thời gian 1 phút trong 2 năm, 25 mm với 26 km cũng là hình ảnh 1 ppm.

Mũi của người không ngửi thấy hầu hết các chất có mùi với nồng độ ppm. Vì thế, trong các nhà máy dùng hóa chất có ngưỡng tiếp xúc ppm, họ phải đeo một cái tag. Khi nồng độ ppm đó bị vượt quá thì tag đó chuyển màu, hoặc có thiết bị đo báo.

Hít phải CO (một trong các loại khí thải từ xe cộ) nồng độ 10 ppm thôi là coi như trúng độc, khó thở, tim đập mạnh rồi đấy. Nồng độ 1000 ppm (khoảng 0,1 % nghĩa là trong 100 lít không khí chỉ có 0,1 lít CO) là tử vong trong 30 phút.

Đó là lý do khiến trong đám đông kẹt xe, ta rất khó chịu, bứt rứt, khó thở, căng thẳng, ngay cả khi không vội vàng gì.

Khi ta thoát khỏi đám đông kẹt xe, cảm thấy đỡ hơn, thì không có nghĩa là không sao hết. Phổi, thần kinh đã lưu lại tác hại.

Ở Wisconsin. Emission test (kiểm tra khí thải) phải làm mỗi năm một lần. Không đạt là phải đem ra garage sửa cho đạt, nếu không chỉ còn cách bán đi mà mua xe mới.

THÁI VŨ 11.01.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.