vendredi 17 janvier 2025

Lưu Trọng Văn - Kẹt xe là việc khẩn cấp

 

Việc ùn tắc giao thông hiện nay tại Hà Nội và Sài Gòn là việc rất lớn ; ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, văn hóa, đạo đức, sức khỏe của hàng triệu người Dân đô thị.

Đây vừa là tình trạng khẩn cấp vừa là vấn đề nền tảng, đòi hỏi lãnh đạo hai thành phố này phải tổng lực vào cuộc.

Với nhu cầu ấy rõ ràng riêng ngành giao thông và lực lượng cảnh sát giao thông không thể đáp ứng được trong tình hình thực tế hiện nay.

Trước mắt nên có Ban chỉ đạo Giải quyết ùn tắc giao thông, do bí thư hoặc chủ tịch thành phố làm trưởng ban. Ban này khảo sát từng điểm ùn tắc nghiêm trọng và có ngay phương án giải quyết, và thực hiện ngay. Chứ không thể như đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM nói rằng cần nghiên cứu kĩ được.

Điểm nghẽn nào cũng là vấn đề nhiệt tâm và trách nhiệm của người đề ra luật và người thi hành công vụ. Luật, nghị định nào vào cuộc sống có điểm nào chưa thích hợp thì phải lập tức tạm dừng hoặc bãi bỏ.

Tổng bí thư Tô Lâm luôn gấp rút hành động, ông kêu gọi vừa chạy vừa xếp hàng. Sao vẫn còn nhiều ban ngành đủng đỉnh vậy?

Tham khảo:

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ra công điện khẩn: “Yêu cầu Bộ KH-ĐT thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 6731/VPCP-CN ngày 29-6-2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TPHCM. Theo hướng Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban; các phó trưởng ban gồm: 1 phó thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ KH-ĐT và chủ tịch UBND TP Hà Nội, TPHCM; các thành viên gồm lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.”

Vấn đề kẹt xe đâu chỉ là câu chuyện của hôm nay, nhưng rõ ràng mức độ kẹt xe hôm nay nghiêm trọng và gây tác hại hơn bao giờ hết.

Chính phủ từ mùa hè 2017 đã có chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo chống kẹt xe do chính thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng ban. Nhưng tìm hiểu thông tin về cái “ban chỉ đạo”này đã chính thức thành lập chưa và nếu đã thành lập thì hoạt động thế nào, gã tìm hoài không thấy. Bạn nào có thông tin thì giúp gã với.

Gã nghĩ nếu từ năm 2017 có ban chỉ đạo quyền uy này hoạt động hiệu quả, thì có lẽ câu chuyện kẹt xe hôm nay khó có thể là câu chuyện thời sự nhất của 20 triệu Dân Hà Nội, Sài Gòn.

LƯU TRỌNG VĂN 17.01.2025

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.