mardi 5 novembre 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Cái Dũng của người làm giáo dục


Từ khá lâu, nhiều người khen ngợi hay tỏ vẻ khâm phục bà Bùi Trân Phượng (nguyên hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen). Nhưng riêng cá nhân, tôi lại thấy bà là người đi hai hàng, gió chiều nào, theo chiều ấy!

Ở bà, thỉnh thoảng có vài nhận xét, được cho là cấp tiến hay mang tính phản biện về nền giáo dục nước nhà. Nhưng nó chỉ lưng chừng, úp úp mở mở và bà ta chẳng dám chỉ trích thẳng nhà nước.

Bà được cho là “nhà quản lý giáo dục giỏi” của Việt Nam và từng được đi du học tại Pháp dưới thời Việt Nam Cộng Hòa ! (À, cũng chính chế độ này cho bà học bổng và cơ hội du học tại nước ngoài).

Bà nhận định như thế này, trong một clip mang chủ đề “Học để làm gì? Bản chất sự học là đây”

“Cái xã hội mà mình đã sống qua trước 75 là một xã hội mà mình đã không đồng tình với nó về nhiều mặt rất cơ bản. Mình là người đã tham gia cuộc đấu tranh chống lại xã hội đó, chính quyền đó. Nhưng mà, đứng về mặt học hành thì cái môi trường xã hội đó nó vẫn tốt hơn cho việc học của mình gấp triệu lần so với cái môi trường mà mình chứng kiến từ năm 75 đến nay".

Bà muốn chê giáo dục Việt Nam ngày nay nhưng vẫn phải “mượn” sự lên án, chống đối thể chế Việt Nam Cộng Hòa. Cái kiểu, ừ tôi chống “ngụy” à nha, mọi người thấy không? Một hình thức như tự bảo vệ chính mình!

Có tâm, có tầm nhưng cũng cần có cái dũng của kẻ làm giáo dục. Lên tiếng để nhằm thay đổi diện mạo lạc hậu và độc tài của một nền giáo dục thì có gì phải ngại hay sợ?

Danh tiếng, bổng lộc giờ này, khi đã 74 tuổi rồi, còn gì nữa mà phải gìn giữ để tiếp tục luận điệu hai hàng?

Hay đó là chỉ là cái hèn của một nhà quản lý giáo dục trong một nền giáo dục độc tài toàn trị? Một nền giáo dục chỉ biết đào tạo bừa bãi vô số học hàm, học vị hay chạy theo thành tích, giải thưởng nhưng đóng góp thiết thực cho xã hội chỉ là con số không tròn trĩnh!

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 05.11.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.