vendredi 16 août 2024

Phó Đức An - Putin dám dùng vũ khí hạt nhân tiêu diệt quân Ukraine trên đất Nga không?

Đây là một câu hỏi của nhiều bạn phây nhắn tin hỏi lão. Xin trả lời chung như sau.

Đầu tiên xin nói rằng, hàng ngày hóng tin chiến thắng của quân đội Ukraine mà phấn khởi. Đúng là “Tin mừng thắng trận nở như hoa”.

Nga xâm lược Ukraine đã hơn 800 ngày. Kể từ đầu năm ngoái, Nga chủ yếu lợi dụng số lượng quân nhiều hơn với chiến thuật biển người để đối phó với khả năng phòng thủ kiên cường cũng như các công sự kiên cố và nhiều đòn tấn công chính xác khác nhau của quân đội Ukraine. Nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây ước tính số thương vong trong chiến tranh của quân đội Nga tính đến nay đã lên tới khoảng 500.000 người. 

Để duy trì thế trận tấn công, quân đội Nga tiếp tục tăng số lượng quân xâm lược Ukraine thông qua việc liên tục bắt lính nhập ngũ và chiêu mộ lính đánh thuê trên quy mô lớn. Ước tính, Nga đưa 90 % quân tinh nhuệ tập trung đối phó trên chiến trường Ukraine, đồng thời tăng số lượng quân trên chiến trường Ukraine từ khoảng 220.000 vào đầu cuộc chiến lên 550.000 đến 600.000 hiện nay. 

Bởi vậy, lực lượng còn lại ở Nga hiện nay rất yếu đuối, ngoại trừ một số tàn binh bại tướng được luân chuyển từ chiến trường Ukraine ra, phần lớn đều là những tân binh được huấn luyện sơ sài. Số ít quân tinh nhuệ còn lại chủ yếu đóng quân ở phía Tây bảo vệ một số đô thị tương đối đông đúc và phát triển về kinh tế. Cũng có một nhóm được triển khai dọc biên giới Nga-Ukraine ở phía bắc Kharkov, với ý định ban đầu tấn công Kharkov.

Vì vậy, có thể thấy quân đội Ukraine chỉ khoảng 10.000 người có thể tiến quân thuận lợi ở tỉnh Kursk mà không gặp phải một đòn chống đỡ mạnh mẽ nào. Theo bài phát biểu mới nhất của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Oleksandr Stanislavovych Syrskyi, diện tích thực tế do quân đội Ukraine kiểm soát ở Nga đã lên tới trên 1.000 km2. Không còn nghi ngờ gì nữa, sau khi liên tục tàn phá các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea bằng các cuộc không kích, thì đây là bước đi nghiêm trọng vượt làn ranh đỏ do Putin đặt ra.

Vậy Putin sẽ đối phó thế nào với quân Ukraine ở bên trong địa phận của Nga?

Tất nhiên, bước đầu tiên là điều binh khiển tướng để truy đuổi và đánh chặn quân Ukraine. Tuy nhiên, chất lượng và sức mạnh chiến đấu của quân đội Ukraine cao hơn nhiều. Trừ khi Putin sẵn sàng điều động một lượng lớn quân tinh nhuệ rời khỏi chiến trường Ukraine, nếu không lực lượng tiếp viện thông thường sẽ khó đối phó với đội quân thiện chiến của Ukraine.

Hơn nữa, tiền tuyến hiện tại đã thọc sâu hơn 30 km vào lãnh thổ Nga. Quân đội Nga không có thời gian để xây dựng các công sự phòng thủ hiệu quả. Do đó, quân tiếp viện Nga phải trực diện tham gia chiến đấu cơ động với quân đội Ukraine. Đây chính xác là những gì mà Tướng Silsky mong đợi và ông rất thiện chiến trong tình huống này.

Từ góc độ thực tế, việc quân đội Ukraine cố thủ ở Nga trong một thời gian tương đối dài và có thể tiếp tục mở rộng lãnh thổ mà họ kiểm soát không phải là điều không thể. Vì vậy, liệu Putin có thực hiện các mối đe dọa hạt nhân của mình? Đó là: Sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật (như bom neutron công suất nhỏ) chống lại quân đội Ukraine ở Nga.

Bất cứ điều gì chưa xảy ra đều không chắc chắn, đặc biệt đối với một tên độc tài tưởng rằng mình muốn làm gì thì làm. Nhưng lão tin rằng Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân. Lý do bởi vào thời điểm hiện tại, cái giá sử dụng vũ khí hạt nhân là quá cao và cái giá phải trả cũng quá đắt, bởi trong đó có cả tính mạng của Putin. Do vậy Putin không thể hàm hồ, bừa bãi ra quyết định, và chắc chắn không dám.

Giả sử Putin ngu mà sử dụng vũ khí hạt nhân thì điều gì sẽ xảy ra?

1. Một khi Putin sử dụng vũ khí hạt nhân, toàn bộ nước Nga sẽ bị cô lập với thế giới. Lão tin rằng ngay cả Trung Quốc cũng sẽ phải vạch ra ranh giới rõ ràng với Nga.

2. Sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để tiêu diệt 10.000 đến 20.000 quân Ukraine chắc chắn sẽ là một tổn thất bi thảm đối với Ukraine, nhưng còn lâu mới là một đòn chí mạng đối với quân đội Ukraine với hơn 700.000 quân (bao gồm tuyến 2-3). Tuy nhiên, sẽ dẫn đến sự leo thang toàn diện của cuộc chiến và viện trợ của phương Tây cho Ukraine sẽ phá vỡ mọi ranh giới, bao gồm cả hành động ra tay trực tiếp của NATO.

3. Mỹ đã cảnh báo rõ ràng với Putin và các quan chức hàng đầu Nga: Với tư cách là người khởi xướng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, nếu Nga dám dùng vũ khí hạt nhân chống lại quân đội Ukraine, quân đội Mỹ sẽ giúp quân đội Ukraine quét sạch toàn bộ quân Nga ở Ukraina và chắc chắn hành động chặt đầu rắn sẽ bắt đầu.

4. Ukraine chắc chắn sẽ chặt đầu Putin và các tầng lớp cấp cao cốt lõi khác của Nga, bởi quân đội Ukraine hiện đã có năng lực và nhiều phương pháp để thực hiện việc này. Theo nguồn tin nội bộ, vào ngày lễ duyệt binh Hải quân Nga vừa qua, Ukraine đã lên kế hoạch chặt đầu Putin để trả đũa việc Nga có ý định ám sát Zelensky. Chính Nga đã cầu xin Hoa Kỳ can ngăn hành động đó.

Bởi vậy, quân đội Ukraine cứ việc tung hoành ngang dọc trên đất Nga mà không e ngại gì. Bây giờ là lúc Ukraine vạch ra làn ranh đỏ với Nga, nếu Nga dám oanh tạc bừa bãi vào Kyiv, thì Mạc Tư Khoa sẽ gánh chịu một cuộc tàn phá như nhau. Zelensky đã nói đúng : ”Phải để cho dân Nga cũng nếm mùi chiến tranh!”.

Vinh quang thuộc về Ukraine !

PHÓ ĐỨC AN 15.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.