mardi 6 août 2024

Mai Bá Kiếm - "Được voi đòi Hai Bà Trưng

 

Đến Úc tối thứ Bảy, sáng Chủ nhật tôi đọc báo mạng thấy tin: Từ thứ Hai (05/08/2024) bang Queensland sẽ tài trợ để giảm giá cước xe công cộng (xe buýt, xe lửa, xe điện, phà) xuống đồng giá 50 cent/lượt.

Khoái quá, vì tôi hay đi xe buýt hoặc xe lửa từ Logan city (nơi con tôi ở) đến Brisbane city và đi xe lửa xuống Goldcoast City phải tốn từ 5 AUD trở lên/lượt. Mà mỗi chuyến đi như vậy phải sang nhiều xe. 

Thí dụ, đi đến chỗ chạy bộ của Brisbane Hash House Harriers, tôi phải đi buýt từ nhà đến ga xe lửa Loganlea để đi Brisbane, rồi bắt buýt hoặc qua phà đến nơi chạy. Thành ra, phí 2 lượt đi về cũng mất trên dưới 30 AUD, nhiều hơn tiền xăng nếu đi xe nhà. Nếu cộng thêm tiền gửi xe có thể huề vốn, song đi xe nhà dễ cơ động và tiết kiệm thời gian, nếu không bị kẹt xe.

Chính vì vậy, nên có lần trên xe buýt chỉ có mình tôi, hay trên một toa xe lửa chỉ có bốn, năm khách. Vì vậy, Queensland dụ dân đi xe công cộng, đồng giá 50 cent/lượt, trong 6 tháng, để xem lượng khách bao nhiêu rồi tính tiếp. Tôi bèn đi buýt, xe lửa giá bèo cho nó đã. Nhưng chán một điều là Queensland không có City Tour Bus như ở Melbourne và Sydney. Thành ra, tôi đến bến cuối rồi lên xe tài khác trả 50 cent để quay về chốn cũ.

Khách có đông hơn lúc trước, nhưng hôm nay xem báo, thấy họ phản biện chê dự án quá trời. Nào là lượng khách chỉ bằng 87 % số khách thời trước dịch Covid. Nào là chỉ có phía Nam Brisbane là khách tăng (nhờ hướng biển), phía Bắc (hướng núi) khách vẫn ít. Nào là đi nhiều chặng xe, mất thời gian. Rồi, nếu khách tăng lên nhiều thì liệu việc truy cập phần mềm My Translink (kết nối các loại xe công cộng) có quá tải không, tần suất kết nối sẽ thế nào?

Đúng là nước dân chủ. Việc giảm giá cước công cộng dù rẻ gấp 10 lần giá cũ thì vẫn dùng tiền thuế của dân để bù giá, cho nên họ có quyền chất vấn chính quyền.

Ở nước mình nếu dân được Voi thì đâu dám đòi Hai Bà Trưng. Đàng này, dân Úc được Hai Bà Trưng đòi luôn Thi Sách! Mà Thi Sách bị Tô Định chém rồi, ở đâu có chỉ ngộ, ngộ chi tiền cò!

MAI BÁ KIẾM 06.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.