mercredi 21 août 2024

Lê Xuân Nghĩa - Quan hệ không giới hạn và lòng tham không đáy

 

Trung Quốc ép Nga lòi mắt khi buộc Nga phải đưa giá gas bán cho Trung Quốc về bằng giá trong nước của Nga là 60 đồng ông Tơn/1.000m3.

Tức là thấp hơn 4 lần so với giá mà lâu nay Trung đang phải trả cho Nga, để được Trung Quốc bơm vốn triển khai Dự án xây dựng đường ống “Sức mạnh Siberia-2” - Vâng, bạn tốt là khi chờ bạn mình sắp chết thì nó mặc cả.

Tờ The South China Morning Post cho biết:

Dự án xây dựng đường ống Sức mạnh Siberia-2 mới từ Nga tới Trung Quốc của Putin cuối cùng đã bị đình trệ.

Mông Cổ, quốc gia mà đường ống dài 2.500 km này đi qua, đã không đưa đường ống dẫn khí đốt của Gazprom vào kế hoạch phát triển dài hạn quốc gia cho đến năm 2028.

Nga đã đề nghị Mông Cổ, ngoài doanh thu quá cảnh, cũng nhận khí đốt từ một đường ống có công suất thiết kế là 50 tỉ mét khối mỗi năm. Nhưng Moscow đã không đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh, Munkhnara Bayarlhavga, cựu thành viên Hội đồng An ninh Mông Cổ, nói với SCMP:

"Chúng tôi đang bước vào một thời gian tạm dừng dài hạn vì Moscow không còn tin rằng họ có thể đạt được thỏa thuận mà họ muốn từ Bắc Kinh, và có khả năng dự án đang bị hoãn lại cho đến thời điểm tốt hơn".

Mông Cổ đang trông chờ vào dòng vốn đầu tư đổ vào thông qua việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, với chi phí ước tính từ 8-15 tỉ đô la, nhưng "Nga không có tiền, và Trung Quốc cũng không vội xây dựng", Li Lifang, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Xã hội Thượng Hải, cho biết.

Quay trở lại năm 2022, Putin đã đề xuất với Tập Cận Bình tăng lượng khí đốt mua từ Nga lên 100 tỉ mét khối mỗi năm để thay thế thị trường châu Âu đã mất của Gazprom. Nhưng bất chấp những tuyên bố về "quan hệ đối tác chiến lược" không giới hạn và chuyến đi của Putin tới Bắc Kinh, chủ tịch Trung Quốc vẫn không bật đèn xanh cho việc xây dựng.

Rào cản là giá khí đốt: Trung Quốc yêu cầu phải hạ giá xuống mức giá trong nước của Nga, tức là khoảng 60 đô la cho một nghìn mét khối. Giá này rẻ hơn bốn lần so với giá mà Trung Quốc hiện đang trả cho khí đốt của Nga.

Vào cuối năm ngoái, chính quyền Nga tuyên bố rằng dự án Power of Siberia-2 đang trong giai đoạn hoàn thiện cao độ và hồ sơ dự án sẽ được phê duyệt vào quý đầu tiên của năm 2024. "Sau đó, bạn có thể đến công trường xây dựng", Victoria Abramchenko, khi đó là Phó Thủ tướng, cho biết.

LÊ XUÂN NGHĨA 20.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.