samedi 4 mai 2024

Phan Châu Thành - Gazprom lỗ nặng nhất trong lịch sử


Báo cáo hàng năm của Gazprom - hãng sản xuất và cung cấp khí đốt lớn nhất của Nga - phần nào cho thấy việc cấm vận của EU và thế giới ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế nước này như thế nào.

Lần đầu tiên trong lịch sử 23 năm qua, từ năm 2000 tới nay, Gazprom thông báo bị lỗ tới 629 tỉ rúp (khoảng 6,9 tỉ usd). Đây là khoản lỗ cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Báo cáo chi tiết cũng cho thấy số lượng xuất khẩu nhiên liệu sang EU đã giảm tới 55 %, nên mặc dù Gazprom có bán thêm được một phần sang các thị trường mới như Ấn Độ hay Trung Quốc, họ cũng không thể bù đắp nổi khoản thiệt hại này, bởi thị trường EU luôn là thị trường mua khí đốt với giá cao nhất.

Ngân sách Nga trong năm 2024 chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng nặng về việc này, bởi Gazprom là công ty nhà nước, hàng năm góp phần lớn nhất cho ngân sách quốc gia này.

Ngay cả thời tiết cũng không ủng hộ Gazprom, khi mùa đông châu Âu vừa qua rất ấm, số lượng khí đốt dự trữ trong các kho luôn ở mức cao, cũng như việc Na Uy đẩy mạnh xuất khẩu, khiến cho nhu cầu giảm. Giá khí đốt trên thị trường châu Âu lúc này chỉ còn phân nửa so với khi chiến tranh nổ ra (2,1575 so với 4,7250)

Hẳn mọi người còn nhớ, khí đốt đã từng được Putin và các anh em lông hồng coi như "vũ khí chiến lược", "chắc chắn sẽ gây sức ép lên EU để đem lại chiến thắng toàn diện cho phía Nga".

Thực tế diễn ra hoàn toàn khác !

Đây cũng là một trong những lý do tại sao Ukraina cùng các nước thuộc Liên Xô cũ phải tìm mọi cách để rời khỏi ảnh hưởng của Putin. Không chỉ bởi đường lối chính trị áp đặt, khủng bố, không coi trọng các nước láng giềng hay quyền con người, mà còn bởi sự tham nhũng, dối trá và rất dốt nát trong tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch... Dẫn tới việc tuy ngồi trên hàng đống tài nguyên, nước Nga vẫn luôn luôn đói nghèo và loạn lạc, so với phần phát triển còn lại.

Chỉ có cỗ máy tuyên truyền là vẫn gào thét tung hô, nhưng dù có tung hô tới đâu, sự thật vẫn là sự thật. Để rồi không sớm thì muộn, là tự sập, bởi còn thêm khoản chi phí duy trì chiến tranh khổng lồ.

PHAN CHÂU THÀNH 04.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.