samedi 4 mai 2024

Nguyễn Thông - Hậu Pháo (4)

Nhà cháu đang định kết thúc bài kỳ này cho ngắn gọn, đùng một cái ông Xô phát ngôn Bộ Công an chiều nay 04.05 lại xì ra tin bắt Mai Tiến Dũng. Thằng Dũng ai còn lạ gì, nó từng là Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, sau leo lên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ.

Ông hàng xóm nhà tôi có lần bảo, xứ này lạ, thời trước kia ngồi ghế chánh văn phòng (trung ương đảng, chính phủ, quốc hội, chủ tịch nước, gọi tắt là tứ chánh) chỉ cần cán bộ cỡ thứ trưởng đổ lại là vừa. Nhưng bộ máy cai trị háo danh, xài tiền như nước, thích ban phát ông nọ bà kia nên đôn “chánh” lên thành chủ nhiệm, bộ trưởng, ủy viên trung ương, thậm chí cả bí thư trung ương.

Lão càu nhàu, đ*o mẹ, làm thằng văn thư-thư lại, cần chó gì phải hàm bộ trưởng. Nhưng chúng thích thế, mới oai, giải quyết được khâu sĩ cho cả thằng thư lại lẫn cấp trên của nó. Vừa rồi bắt thằng Phạm Thái Hà phó chánh văn phòng quốc hội, trợ lý thủ túc thân cận của Huệ vương, nó cũng hàm tương đương thứ trưởng chứ đùa à.

Loại ông nọ bà kia này đông như quân Nguyên, chỉ chết tiền dân còng lưng nộp vào ngân sách để trả lương nuôi chúng nó.

Me xừ Mai Tiến Dũng bị đồn bắt từ cả tuần nay rồi. Xứ ta, giờ dân chúng đã quá chán với tin đồn, không còn háo hức nữa. Bắt đứa nào, kệ mẹ chúng mày, lão hàng xóm nhà tôi chốt vậy.

Dũng từng nổi tiếng với lập ngôn công khai khi trả lời các nhà báo trong cuộc họp báo hồi tháng 5.2017 về vụ việc tranh chấp đất đai xảy ra ở xã Đồng Tâm, “Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Giả dụ đó chỉ là quan điểm cá nhân, thiên hạ có thể cười khẩy tha thứ. Nhưng cấp trên y không hề có ý kiến gì, tức là cùng quan điểm, y là người phát ngôn. Nếu một thể chế tử tế, với một kẻ như Mai Tiến Dũng, phải truất chức, kỷ luật, thậm chí bắt ngay sau câu nói khốn nạn ấy. Nhưng y cứ nhơn nhơn, còn thăng tiến nhanh trong sự bao che o bế của cấp trên. Và vụ kinh thiên động địa “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” làng Hoành xã Đồng Tâm năm 2020 (gần ba năm sau đó) là điều không tránh khỏi ở một bộ máy đàn áp, khinh dân như vậy.

Người duy nhất hạng chức sắc của chế độ lên tiếng phản đối ý kiến của Mai Tiến Dũng là ông Lưu Bình Nhưỡng. Ông Nhưỡng từng lên phây búc tỏ thái độ rõ ràng đối với lập ngôn trẻ trâu đó (tôi vừa tìm lại nhưng nó biến mất, người ta đã xóa tút của ổng đi rồi). “Tội” của ông Nhưỡng là dám bênh vực dân Đồng Tâm, đứng về phía dân, đối lập với nhà cai trị. Ông anh trai tôi từng bảo cu Nhưỡng thể nào cũng toi. Y như rằng. Nhưỡng “Đồng Tâm” đang “thân thể tại ngục trung” với những tội rất mơ hồ, trong đó có tội… tham nhũng bộ cánh cổng bằng gỗ do doanh nghiệp biếu cảm ơn.

(Còn tiếp)

NGUYỄN THÔNG 04.05.2024

Nguyễn Thông - Hậu Pháo (3)

Nguyễn Thông - Hậu Pháo (2)

Nguyễn Thông - Hậu Pháo (1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.