mardi 21 mai 2024

Dương Quốc Chính - Ai sẽ là bộ trưởng Bộ Công an?


Như mấy bài trước mình đã viết là ẩn số ở vị trí bộ trưởng Bộ Công an, chứ không phải chủ tịch nước. Chủ tịch nước chắc là chốt rồi, dù vẫn có thể có xác suất Quốc hội không bầu! Nhưng xác suất là 0,001 %.

Theo lịch trình làm việc mới được bổ sung của Quốc hội là sẽ miễn nhiệm chức danh bộ trưởng Bộ Công an của ông Tô Lâm, nhưng lưu ý là không có lịch trình Quốc hội phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Công an mới.

Nên có thể hiểu là sẽ bị khuyết chức Bộ trưởng Bộ Công an kể từ mai. Biết đâu nhỡ Quốc hội lại tiếp tục bổ sung lịch làm việc trong chiều nay !

Như vậy, ông Tỏ sẽ quản lý Bộ Công an cho đến khi kiện toàn chức danh bộ trưởng, do ông đang là thứ trưởng thường trực Bộ Công an. Chắc sẽ phải họp Bộ Chính trị, Hội nghị Trung ương, rồi Quốc hội lại họp bất thường mới có thể chính thức có bộ trưởng Công an mới?

Còn nếu để làm quyền bộ trưởng thì chỉ cần Bộ Chính trị, đảng ủy Công an Trung ương và Thủ tướng quyết định. Ông Tỏ sẽ có khả năng lớn nhất, vì đang thường trực. Cũng có thể là ông Tam Quang được chọn, nhưng không phải giải pháp mặc định do ông không phải thường trực. Lúc đó chưa cần các thủ tục ở Quốc hội.

Một chi tiết đáng lưu ý nữa là ông Tô Lâm còn đang là bí thư đảng ủy Công an Trung ương. Quốc hội sẽ không thể miễn nhiệm chức danh đó của ông, mà phải là cơ quan đảng cấp trên quyết định, có lẽ là Bộ Chính trị. Nhưng chắc cũng không phải nay hay mai.

Ai sẽ là Bộ Công an mình nghĩ không quyết định vào ngày mai. Theo Thông tấn xã Đồ Long thì ba ủy viên Bộ Chính trị vào tầm ngắm là ông Trạc, ông Tú và ông Nên. Ông Tú đang có ủng hộ cao nhất. Nếu ông Cẩm Tú được chọn thì quyền lực thực tế vẫn rơi vào ông Tỏ, vì ông Tú không có chuyên môn trong ngành.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 21.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.