samedi 12 décembre 2015

Thủ tướng Nhật công du Ấn Độ để ký hợp đồng tàu cao tốc và nguyên tử

Hai Thủ tướng Nhật Bản và Ấn Độ tại New Delhi ngày 12/12/2015.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cố gắng hoàn tất hợp đồng bán tàu cao tốc cho Ấn Độ trong chuyến viếng thăm hai ngày bắt đầu từ hôm nay 11/12/2015.

Ông Shinzo Abe gặp gỡ giới chủ Ấn Độ, sau đó sẽ cùng Thủ tướng Narendra Modi đi đến Varanasi, thánh địa của Ấn Độ giáo đồng thời là đơn vị bầu cử của ông Modi. New Delhi và Tokyo đều muốn khai thác mối giao hảo hiện nay giữa hai Thủ tướng bảo thủ để chống lại ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc tại châu Á.


Trước khi lên đường đến New Delhi, ông Abe cho biết quan hệ giữa hai nền kinh tế thứ nhì và thứ ba châu Á còn nhiều tiềm năng. Ông nói : « Tôi muốn có được kết quả để mang lại xung lực cho việc phát triển quan hệ Nhật-Ấn trong lãnh vực tàu cao tốc, hợp tác an ninh và nguyên tử dân sự ».

Nhiều hợp đồng đang được thảo luận, trong đó có việc cung cấp cho Ấn Độ tàu cao tốc Shinkansen chạy tuyến đường Bombay-Ahmedabad dài 505 km, trị giá 980 tỉ rupi (13,5 tỉ euro). Thủ tướng Modi từng hứa hẹn hiện đại hóa hệ thống đường sắt Ấn Độ hiện rất lạc hậu. Nhật Bản có thể sẽ đầu tư hàng trăm triệu đô la vào các nhà máy xử lý rác và dự án phát triển đô thị ở Varanasi.

Hai vị lãnh đạo cũng bàn về hợp tác trong lãnh vực nguyên tử, với việc Nhật Bản xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Ấn Độ. Tokyo lâu nay vẫn từ chối hợp tác này, vì New Delhi không phê chuẩn hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhưng nay có thể sẽ mềm dẻo hơn để đối phó với ảnh hưởng Trung Quốc.

Ông Modi có quan hệ mật thiết với ông Abe từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5/2014. Cả hai Thủ tướng đều thuộc cánh hữu và có quan điểm dân tộc chủ nghĩa. Ông Narendra Modi đã được nồng nhiệt đón tiếp tại Nhật Bản năm ngoái, khi đó ông Shinzo Abe đích thân đưa ông đi thăm cố đô Kyoto. Mô tả về mối thâm tình này, nhật báo Hindustan Times viết : « Hai vị nguyên thủ mới đây đã gặp nhau ở Paris, dùng bữa tối ở Istanbul, ăn trưa ở Kuala Lumpur và nay sẽ ở bên cạnh nhau trong 48 tiếng đồng hồ ».


tags: Châu Á - Nhật Bản - Ấn Độ - Ngoại giao - Hợp đồng - Tàu cao tốc - Nguyên tử - Shinzo Abe
http://vi.rfi.fr/chau-a/20151211-thu-tuong-nhat-cong-du-an-do-de-ky-hop-dong-tau-cao-toc-va-nguyen-tu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.