mardi 22 décembre 2015

Mỹ : Lần đầu tiên một hỏa tiễn từ quỹ đạo quay về được Trái Đất

Hỏa tiễn Falcon 9 đã đạt tới độ cao 200 km trước khi tầng một rơi trở về Trái Đất.

Công ty SpaceX của nhà tỉ phú Mỹ Elon Musk hôm qua 21/12/2015 lần đầu tiên đã thành công trong việc phóng lên quỹ đạo một hỏa tiễn Falcon 9 và sau đó thu hồi lại được tầng một sau 11 phút bay. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng cả về mặt kinh tế.
Hỏa tiễn cất cánh vào lúc 20 giờ 29 (1 giờ 29 phút GMT hôm nay, thứ Ba 22/12) từ Mũi Canaveral ở Florida ở miền đông nam nước Mỹ. Vài phút sau, tầng một - nơi cung cấp lực đẩy cho hỏa tiễn – đã tách rời ra và bắt đầu rơi trở xuống Địa Cầu, trong khi tầng hai tiếp tục đưa các vệ tinh lên không gian.


Nhờ các động cơ làm giảm tốc độ rơi, tầng một của hỏa tiễn Falcon 9 đã rơi xuống nhẹ nhàng theo chiều thẳng đúng 11 phút sau đó. Những phút tiếp theo, tầng hai đã phóng thành công 11 vệ tinh của công ty truyền thông Orbcomm vào quỹ đạo xung quanh Trái Đất, đúng theo dự kiến.

Tỉ phú Elon Musk, Tổng giám đốc công ty thám hiểm không gian đặt ở California mừng rỡ tuyên bố : « Tôi không thể nào tin nổi ! Đây là giây phút mang tính cách mạng. Cho đến nay chưa ai có thể mang về lại Trái Đất một hỏa tiễn phóng vào quỹ đạo ». Những người dự khán ở trung tâm chỉ huy cũng reo hò vang dội.

Tên lửa Falcon 9 đã đạt đến độ cao 200 km trước khi tầng một quay lại Địa Cầu, là model mới mạnh hơn các loại cũ 30%, nhờ đó cải thiện được việc kiểm soát tầng một của hỏa tiễn khi lao trở lại Trái Đất với vận tốc cực nhanh trong khí quyển.

Việc thu hồi lại được tầng một giúp cho SpaceX sẽ tiết kiệm được rất nhiều trong tương lai, vì giảm được giá thành rất lớn khi đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Trước đó công ty đã nhiều lần thất bại trong việc cho hỏa tiễn hạ cánh trở lại trên mặt biển. NASA đã hoan nghênh thành công mới này.

Hồi tháng 11/2015, một tỉ phú khác là Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, cũng đã thành công trong việc đưa hỏa tiễn New Shepard quay trở lại, nhưng hỏa tiễn này chưa bay lên đến quỹ đạo.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151222-my-kg-ht-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.