Tổng thống Thein Sein và nhà đối lập Aung San Suu Kyi, 02/12/2015. |
Nhân vật « được kỳ vọng »Nguyễn
Tấn Dũng? Hay người có hơi hướng trở về đường lối « dân tộc - dân chủ 1946 »
Trương Tấn Sang? Hoặc Nguyễn Phú Trọng - người đã « kết luận » để nhà
nước Việt Nam chấp nhận Công đoàn độc lập? Và cả « ẩn số » Trần
Đại Quang?...
Độ trễ 5 năm?
Hai sự kiện chấn động « Bình thường hóa Mỹ - Cuba »
cuối 2014 và « Cách mạng dân chủ Miến
Điện » cuối 2015 có lẽ là khá đủ để giới lãnh đạo Việt Nam không còn
mấy tơ tưởng về chuyện trở thành « tiền
đồn canh giữ hòa bình thế giới ».
Hoặc mơ mộng độc đảng trừng trị dân chủ
như bao năm trước.
Bây giờ là lúc phải tính đến một thay đổi
nào đó. Phải thay đổi gấp rút để đánh đổi lấy sự tồn tại không biết được bao
lâu.
Mùa thu năm 2015, một tháng trước khi
diễn ra trận động đất đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của Aung San Suu Kyi
chiến thắng gần như tuyệt đối ở Miến Điện, từ « chủ nghĩa xã hội » đã biến mất trong các diễn văn khai
mạc và thông báo bế mạc Hội nghị trung ương 12 đảng Cộng sản Việt Nam. Trừ vài
tờ báo đảng, đại đa số báo chí nhà nước cho tới nay hầu như không nhắc đến từ
ngữ một thời rất phổ biến này.
Nhìn sang thể chế, nếu phải sang năm 2016
Việt Nam mới chịu ban hành hai đạo luật để thực thi quyền tự do lập hội và
quyền tự do biểu tình như Hiến pháp từ năm 1992 đã quy định, thì Việt Nam sẽ
khai mở dân chủ chậm hơn khoảng 5 năm so với Miến Điện.
Năm 2011, Thein Sein nhậm chức Tổng thống
Miến Điện và bắt đầu thay đổi. Không chỉ bắt đầu bằng việc trả tự do cho các tù
nhân chính trị, trong đó có người lãnh án đến hơn 100 năm, ông Thein Sein còn
thể chế hóa khung luật pháp về quyền tự do lập hội, tự do biểu tình và tự do
báo chí.
Nhưng cả ba thứ luật được coi là « tự
do » ấy vẫn còn nguyên vẹn trong mớ bùng nhùng ở Việt Nam. Sau một thời
gian đằng đẵng được hứa hẹn quá nhiều, chỉ đến giữa năm 2015 Quốc hội Việt Nam
mới ban hành dự thảo Luật về hội như một cử chỉ xoa dịu lòng dân và trí thức,
nhưng nội hàm lại đầy rẫy từ ngữ « xin – cho » và « bảo đảm an
ninh quốc gia ». Trong khi đó, Luật biểu tình vẫn chưa thấy tăm hơi đâu,
còn Luật báo chí vừa siết báo nhà nước nhưng cũng muốn làm lợi cho quyền lực
của các nhóm thân hữu chính trị và lợi ích kinh tế.
Nhưng dù sao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Sinh Hùng cũng đã có bước khởi động mang hơi hướng « dân chủ » nhanh hơn
một chút so với thông điệp « nắm
chắc ngọn cờ dân chủ » của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ đầu năm 2014.
Cũng bởi thế, cuộc đua đến chức vụ Tổng bí thư đảng vào Đại hội 12 vẫn chưa thể
hoàn toàn loại trừ ông Hùng, cho dù độ tuổi của ông sẽ không thể được chấp nhận
nếu không có một « quy chế đặc biệt »
nào đó.
Trong « tứ trụ » hiện thời, ông
Nguyễn Sinh Hùng bất chợt trở thành nhân vật có nhiều phát ngôn ấn tượng nhất
về « không phải muốn bắt ai thì bắt »,
« nói hay thế mà một đồng tăng lương cũng không có là sao! », hay
gần đây nhất là ủy quyền cho chánh văn phòng Quốc hội lần đầu tiên thông báo
công khai về từ ngữ quá đỗi nhạy cảm: « Xã
hội dân sự »…
Có thể ông Nguyễn Sinh Hùng đang vận động
theo hướng thay đổi - một kiểu cách dân chủ theo thuyết « hội tụ » -
nằm giữa phương Tây và ý thức hệ bảo thủ của giai cấp tư sản đỏ Việt Nam.
Thế còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì
sao?
Gorbachev của Miến Điện
Thực tế trần trụi cần được thừa nhận là
dù đưa ra vài phát ngôn có vẻ tiến bộ hay chỉ đơn giản là « nói khác đi một chút », song ông Dũng chưa làm được gì
cho dân chủ Việt Nam, nếu không muốn nói là ngược lại.
Tháng 11/2015, sau khi phần lớn Quốc hội Miến
Điện thuộc về phong trào dân chủ ở quốc gia này, một số người đã nhắc lại « thành
tích » lời khuyên dân chủ cho Miến Điện của Thủ tướng Dũng trong cuộc gặp
với Tổng thống Thein Sein vài năm trước.
Nhưng nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Từ năm
2012, giới quan sát bắt đầu dùng cụm từ « thành tâm chính trị » để đề cập về Thein Sein chứ không
phải cho giới lãnh đạo đầu môi chót lưỡi của Việt Nam.
Trong kịch bản Miến Điện, « thành tâm chính trị » lại là
một tố chất căn bản cho mọi sự thay đổi về thể chế, chưa kể đến lợi ích có được
tiếp theo về an toàn gia sản lẫn sinh mạng chính trị.
Thein Sein được ai đó xem là « vĩ đại » cũng có thể có lý.
Ở vào thế thượng phong năm 2011 khi chẳng nhất thiết phải giải chế cho Aung San
Suu Kyi, ông vẫn có thể giữ nguyên chế độ quân phiệt nhiều năm nữa theo cung
cách của Trung Quốc và Việt Nam muốn bám chặt cơ chế độc đảng.
Song ở đây lại nổi lên điều được coi là « tư cách chính trị gia »- theo
đúng nghĩa của cụm từ này. Thein Sein đã làm những gì có thể, kể cả chấm dứt dự
án đập thủy điện Myitsone gây ô nhiễm môi trường có giá trị tới 3,7 tỉ USD với
Trung Quốc. Để kết quả ngày nay dư luận đang tôn vinh ông: Thein Sein xứng đáng
là Gorbachev của Miến Điện.
Còn Miến Điện đã được các nước Đức, Pháp,
Na Uy, Nhật Bản và Câu lạc bộ Paris xóa số nợ lên đến 6 tỉ USD. Sau 50 năm cắt
bang giao, Tổng thống Mỹ đã đặt chân lên đất nước này hai lần năm 2012 và 2014.
Đến giờ phút này, công cuộc chuyển hóa
dân chủ ở Miến Điện đã khá trọn vẹn: êm thắm, ôn hòa, không đổ máu; còn giới
quan chức và quân đội vẫn giữ nguyên được tài sản và sinh mạng.
Đó cũng là những gì mà giới lãnh đạo Việt
Nam, dù chẳng ai nói ra, nhưng tất thảy đều ao ước.
Vậy ai sẽ muốn làm Thein Sein ở Việt Nam?
Thein Sein nào cho Việt Nam?
Những ngày cuối năm 2015, bất chấp không
khí tranh đấu quyền lực vẫn được ưu tiên đến mức tối đa trước Hội nghị trung
ương 13 và chắc chắn tới tận Đại hội Đảng 12, có thể một luồng khí khác sẽ dần
xâm chiếm đại hội này. Không chỉ quyết định sự thắng thế hay giằng co của các
phe phái chính trị, Đại hội 12 còn có thể mở ra một bước ngoặt thay đổi về hệ
tư tưởng chính trị, tiếp sau khởi động của thay đổi « xoay trục sang phương Tây » từ giữa năm 2014 đến nay.
Một điều có vẻ khá nghịch lý đang diễn
ra: nhân vật từng và vẫn còn bị giới trí thức cải cách lên án là bảo thủ nhất -
Nguyễn Phú Trọng - trong thực tế và cho tới nay lại trở thành người tạo ra được
nhiều thay đổi nhất về đối ngoại và vài thứ quyền làm người, và do đó có nhiều
khả năng nhất đi theo đường hướng dân chủ hóa ở Việt Nam. Một nhà quan sát dè
dặt “Nếu ông Trọng tiếp tục tái nhiệm Tổng
bí thư nửa nhiệm kỳ tới thì cũng không phải là kịch bản quá xấu”.
Trong đảng cũng đang nhen nhóm một hy
vọng nhỏ nhoi rằng Nguyễn Phú Trọng muốn và có thể trở thành « Thein Sein Việt Nam », cho
dù sự so sánh này có vẻ khá khập khiễng.
Dù sao và xét cho cùng, nếu người bị xem
là cố thủ tư tưởng nhất như Nguyễn Phú Trọng mà còn bắt đầu thay đổi, các ủy
viên khác trong Bộ Chính trị đều có thể đổi thay.
Câu hỏi đặt ra là trong tình thế tam mã
hoặc tứ mã tranh hùng chức vụ Tổng bí thư tại Đại hội 12, hai thế lực đối đầu
khác là Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm gì để cứu vớt hình ảnh dân
chủ, dù chỉ trên bề mặt, cho cá nhân mình? Hay chỉ quá thần tượng Putin nước
Nga và cách thức làm sao để trở thành « Sa
hoàng Việt Nam »?
Cùng lúc, một số dư luận lại đang bàn tán
về Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, không chỉ là ẩn số về nhân sự cấp cao cho
Đại hội 12 mà cả về hướng đi đối nội lẫn đối ngoại của ông Quang, nếu nhân vật
này giành thắng lợi trong cuộc đua sắp tới.
Tất nhiên việc Bộ Chính trị thỏa hiệp cho
một tướng lĩnh công an giữ chức vụ cao trong « tứ trụ » không phải là
điều hay ho gì cho bộ mặt nhân quyền đối ngoại. Song trong thực tế diễn biến
nội bộ, tướng Quang dường như đang có lợi thế, và lịch sử các Đại hội Đảng ở
Việt Nam vẫn thường bị chao đảo bởi tính thỏa hiệp cho một nhân vật « trung
lập » giữ chức vụ cao khi không bên nào giành thắng ưu thế vượt trội.
Cũng cần nhắc lại, trước khi trở thành
người ghi công dân chủ cho Miến Điện, Thein Sein từng là một đại tướng quân
đội.
Chỉ có điều, « thành tâm chính trị » của Thein Sein xứng đáng được mọi
chính trị gia thiếu « thành tâm »hơn nhiều của Việt Nam « học mà nhớ
lấy ».
Học mà nhớ lấy
Khá giống với tình hình Miến Điện năm
2010, thể chế Việt Nam hiện thời đang phải đối mặt với bi kịch kinh tế và bế
tắc dân chủ. Nhưng còn bi đát hơn Miến Điện, nội bộ Việt Nam đang « xa mặt cách lòng » chưa từng
có. Thực trạng Bộ Chính trị chỉ còn là một ốc đảo giữa biển khơi cuồn cuộn sóng
ngầm đã khiến những người còn sót lại phải cố nhảy lên con thuyền nan hòng « tiến ra biển lớn ».
Tiến ra biển lớn. Đời thay đổi khi chúng
ta thay đổi.
Có thể còn khá lâu mới xuất hiện một Aung
San Suu Kyi cho Việt Nam. Nhưng sau sự kiện dân chủ Miến Điện cuối 2015, có lẽ
toàn bộ giới lãnh đạo Việt Nam đều thừa khôn ngoan để nhận ra rằng chỉ có con
đường trở thành Thein Sein, hoặc trở nên một phần của Thein Sein, mới có thể
lấy lại phần nào lòng dân và do đó mới là sinh lộ cho họ, gia đình họ lẫn các
tập đoàn lợi ích lấy thuyết vụ lợi làm trung tâm phát triển.
Nếu không, rất có thể đến một lúc nào đấy
họ sẽ mất trắng…
PHẠM CHÍ DŨNG (Bài đăng trên
blog VOA ngày 17.11.2015)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.