mercredi 9 décembre 2015

Tư pháp Brazil tạm hoãn thủ tục truất phế đương kim Tổng thống

Biểu tình tại Rio de Janeiro ngày 08/12/2015 phản đối việc truất phế nữ Tổng thống Dilma Rousseff.
Phát thanh ngày 09.12.2015


Một thẩm phán của Tòa án Tối cao Liên bang Brazil tối qua 08/12/2015 đã cho tạm hoãn thủ tục phế truất Tổng thống cánh tả, bà Dilma Rousseff.

Ông Luiz Edson Fachin, một trong 11 thẩm phán của Tòa án Tối cao Liên bang Brazil (STF) đã tạm thời chấp nhận kháng nghị của đảng PCdoB (cộng sản), tố cáo các vi phạm trong cuộc bầu cử Ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ xem xét yêu cầu phế truất đương kim Tổng thống.


Các dân biểu cánh hữu đối lập liên kết với những người ly khai từ liên minh cầm quyền, bước đầu đã đạt đa số 39/65 đại biểu. Nhưng thủ tục do chủ tịch Hạ viện, ông Eduardo Cunha, kẻ thù của bà Rousseff áp đặt vào tuần rồi đã gây phẫn nộ cho cánh tả, và hai thùng phiếu đã bị đập bể.

Thẩm phán Fachin quyết định cho tạm ngưng đến ngày 16/12, khi có mặt toàn bộ các thẩm phán STF để phán xử về tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu, và kỳ hạn cho ông Cunha 24 tiếng đồng hồ phải « cung cấp các thông tin về thủ tục tiếp theo ».

Bà Dilma Rousseff, tái đắc cử với số phiếu khít khao vào cuối năm 2014 bị đối lập tố cáo đã cố tình sửa đổi số liệu ngân sách Nhà nước trong thời điểm tranh cử để giảm thiểu tác động của nợ công. Người thừa kế của cựu Tổng thống nổi tiếng Lula cho rằng bà là nạn nhân một « âm mưu đảo chính » không có căn cứ về luật pháp.

Từ đầu nhiệm kỳ hai, bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và đạo đức với xì-căng-đan Petrobras, tỉ lệ ủng hộ bà Rousseff trong vài tháng qua đã xuống thấp chưa từng thấy : ở dưới ngưỡng lịch sử 10%.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.