mercredi 23 décembre 2015

Chống IS : Irak cố chiếm lại Ramadi

Lực lượng an ninh Irak tại Ramadi ngày 22/12/2015.


Quân chính phủ Irak sẽ truy quét quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS hay Daech) khỏi thành phố Ramadi trong vài ngày tới. Đài truyền hình quốc gia ngàyy 23/12/2015 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Irak loan báo như trên.

Từ sáng sớm ngày 22/12/2015, quân đội Irak đã bắt đầu tấn công vào các khu phố cuối cùng đang do tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ ở trung tâm Ramadi, thành phố Sunni nằm cách thủ đô Bagdad khoảng 100 km. Đây là thủ phủ của tỉnh Anbar, đã bị rơi vào tay IS sau một trận đánh chớp nhoáng hồi tháng 5/2015.


Đài truyền hình Irakia trích thông cáo quân sự cho biết, các phi cơ F-16 đã oanh kích tiêu diệt khoảng vài chục quân khủng bố tại Haouidja và Anbar, trong đó có tám chỉ huy của IS. Các viên chức quân sự vào tuần trước đã ước lượng tại Ramadi hiện chỉ còn khoảng 300 quân thánh chiến IS. Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên liên minh quốc tế cho rằng việc Ramadi thất thủ là kịch bản « không thể tránh khỏi ».

Nếu quân chính phủ chiếm được Ramadi, đây sẽ là thành phố lớn thứ hai tại Irak, sau Tikrit, được giải phóng khỏi tay quân thánh chiến IS theo hệ phái Sunni. Tinh thần chiến đấu của quân đội Irak sẽ được nâng lên, sau khi đã bị IS chiếm mất một phần ba lãnh thổ vào giữa năm 2014.

Theo tổ chức nghiên cứu quốc phòng IHS Jane’s có trụ sở tại Luân Đôn, trong năm 2015 tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã bị mất 14% tổng số lãnh thổ đã chiếm được tại Syria và Irak, tương đương 12.800 km2. Tổng diện tích những vùng đang do IS kiểm soát hiện nay là 78.000 km2.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151223-irak-co-tai-chiem-ramadi-tu-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.