mercredi 23 décembre 2015

Pháp phá vỡ thêm một âm mưu khủng bố

Cảnh sát Pháp tuần tra.

Một âm mưu tấn công vào lực lượng an ninh tại miền Trung nước Pháp trong tuần rồi đã bị phá vỡ, theo loan báo của Bộ trưởng Nội vụ Pháp ngày 22/12/2015. Bên cạnh đó, đã có gần 3.500 người bị trục xuất vì lý do an ninh, sau các vụ khủng bố ở Paris hồi tháng 11/2015.
Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tuyên bố : « Một âm mưu khủng bố nhắm vào lực lượng an ninh, quân đội và viên chức tại vùng Orléans đã bị cơ quan phản gián Pháp (DGSI) phát hiện ». Hai nghi can trong vụ này đã bị câu lưu và khởi tố hôm 19/12/2015.


Theo các nguồn tin cảnh sát và tư pháp, hai nghi can trên đều mang quốc tịch Pháp - một người gốc Maroc 24 tuổi và người kia gốc Togo, 25 tuổi. Cả hai đều là những tên lưu manh vặt đã có tiền án. Bộ trưởng Cazeneuve cho biết hai nghi can có liên lạc với một quân thánh chiến Pháp đang ở Syria. Cảnh sát tiếp tục điều tra xem người này có phải là kẻ chỉ đạo từ xa hay không.

Một nghi can đã thú nhận dự định tấn công vào các căn cứ quân sự, trụ sở hiến binh, cảnh sát, vào các viên chức nhà nước. Họ đã « tích cực tìm mua vũ khí », có thể là súng kalachnikov, tuy nhiên cảnh sát không tìm được vũ khí nào trên người khi bắt giữ.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã hoan nghênh DGSI, nói rằng : « Các vụ bắt giữ này là kết quả làm việc tỉ mỉ của cơ quan tình báo, và đây là âm mưu khủng bố thứ 10 bị phá vỡ trên lãnh thổ nước Pháp kể từ năm 2013 ». 

Ông cũng loan báo đã có 3.414 người bị coi là « nguy cơ đe dọa an ninh và trật tự công ». Những người này đã bị trục xuất khỏi đất Pháp, từ khi tái lập kiểm soát biên giới sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris ngày 13/11/2015. Tình trạng khẩn cấp được ban bố ngay tối hôm ấy đã mang lại những kết quả quan trọng, theo ông Cazeneuve.

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã thực hiện 2.898 vụ khám nhà, câu lưu 297 người và bắt giam 51 người, trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp được Quốc hội nhất trí thông qua sau các vụ khủng bố Paris và có hiệu lực đến ngày 20/02/2016. Với tình trạng khẩn cấp, cảnh sát có quyền khám nhà, ra lệnh quản chế và giải tán các cuộc tụ họp không cần thông qua tư pháp.

http://vi.rfi.fr/phap/20151223-phap-pha-vo-mot-am-muu-khung-bo-moi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.