mardi 22 décembre 2015

Indonesia trừng phạt nghiêm khắc các công ty gây cháy rừng

Trực thăng Mi-17 phun nước chữa cháy rừng ở Sumatra, Indonesia ngày 10/09/2015.

Ba công ty Indonesia liên can đến các vụ cháy rừng dữ dội trong những tháng gần đây đã bị trừng phạt, và 56 công ty khác có thể bị cấm hoạt động. Đây là những biện pháp nghiêm khắc chưa từng có, được chính quyền nước này loan báo hôm nay 22/12/2015.
Khoảng 2,6 triệu hecta rừng nhiệt đới của Indonesia đã bị thiêu rụi trong mùa khô từ tháng 6 đến tháng 10/2015. Chủ yếu là do đốt rừng làm rẫy, trồng cây cọ dầu mà Indonesia vốn là nước sản xuất đứng đầu thế giới.


Lần đầu tiên, Bộ Môi trường và Lâm nghiệp đã rút giấy phép khai thác của ba công ty liên can đến các vụ cháy rừng. Mười bốn công ty khác bị tạm ngưng hoạt động trong khi chờ đợi quyết định chính thức, và tổng cộng có gần 300 công ty bị điều tra. Khoảng vài chục người gồm nhân viên công ty và các cá nhân bị nghi ngờ đã bị câu lưu.

Kemal Amas, một viên chức của bộ này cho biết : « Chúng tôi cần có các quy định nghiêm khắc hơn để tránh tái diễn thảm họa cháy rừng, vốn đã diễn ra từ 18 năm qua mà không ai chịu rút ra bài học ».

Nạn cháy rừng hàng năm vẫn xảy ra tại Indonesia, kể từ khi chế độ độc tài Suharto sụp đổ năm 1998. Năm nay, các vụ cháy lớn đã gây ra những đám khói mù khổng lồ, tràn sang các nước láng giềng làm cho nhiều trường học, sân bay phải đóng cửa, gây ra hàng chục ngàn trường hợp bị nhiễm trùng hô hấp.

Theo tổ chức phi chính phủ World Resources Institute (WRI), trong một số ngày, số lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do cháy rừng tại Indonesia đã vượt quá lượng khí do toàn bộ hoạt động kinh tế tại Hoa Kỳ gây ra. Ngân hàng Thế giới đánh giá nạn cháy rừng gây thiệt hại 221.000 tỉ rupi (16 tỉ đô la), tương đương với 1,9% tổng sản phẩm nội địa của Indonesia.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151222-indonesia-tp-hh-mt-ca

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.