dimanche 27 décembre 2015

Hàng trăm di dân Châu Phi cố xâm nhập Tây Ban Nha

Một người nhập cư Châu Phi được hội Hồng Thập Tự chăm sóc sau khi tới cảng Arguineguin, Tây Ban Nha, ngày 07/12/2015.

Trên 300 di dân từ châu Phi từ ngày 25/12/2015 đã cố gắng bơi từ Châu Phi để đến Ceuta, thành phố Tây Ban Nha nằm gần Maroc, hay leo lên hàng rào dọc biên giới. Hãng tin Pháp AFP ngày 26/12 dẫn nguồn tin chính thức của Tây Ban Nha và Maroc cho biết hai di dân đã bị chết đuối và hơn một chục người bị thương.
Vào khoảng ba giờ sáng, một nhóm di dân đã tràn lên hàng rào kẽm gai ở biên giới phía Bắc, cùng lúc đó khoảng 200 người khác từ phía Maroc bơi qua phía thành phố Ceuta của Tây Ban Nha.


Chính quyền Maroc đã bắt lại 120 người, nhưng 182 di dân đã sang được phía lãnh thổ Châu Âu. Phía Maroc tìm thấy hai xác người trên biển ở gần biên giới. Khoảng 12 di dân bị thương được đưa đến bệnh viện của hội Hồng Thập Tự Tây Ban Nha.

Mỗi năm có hàng ngàn người nhập cư liều lĩnh tìm cách vượt biên qua Ceuta hoặc Melilla, hai thành phố biên giới trên đất liền giữa Liên Hiệp Châu Âu với Châu Phi.

Tây Ban Nha năm ngoái đã gia cố hàng rào tại hai lãnh thổ vùng biên này để đối phó với làn sóng người nhập cư. Một số di dân cố leo qua hàng rào cao bảy mét, số khác chọn cách vượt biển. Năm ngoái có 15 di dân bị chết đuối khi bơi sang Ceuta.

Các tổ chức nhân quyền và bảo vệ người nhập cư tố cáo cảnh sát Tây Ban Nha bắn đạn thật và tung lựu đạn cay về phía các di dân. Từ đó đến nay, chính phủ nước này cam đoan lính biên phòng Tây Ban Nha không còn sử dụng đạn thật để ngăn chận người nhập cư.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151226-hang-tram-di-dan-chau-phi-co-xam-nhap-tay-ban-nha

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.