jeudi 31 décembre 2015

Trung Quốc xác nhận đang đóng hàng không mẫu hạm thứ hai


Trung Quốc đang đóng thêm chiếc tàu sân bay thứ hai. Bộ Quốc phòng nước này hôm nay 31/12/2015 loan báo như trên, vào thời điểm Bắc Kinh tăng cường năng lực hải quân, trong bối cảnh đang tranh chấp chủ quyền trên biển với nhiều nước láng giềng.
Ông Dương Vũ Quân (Yang Yujun), một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong cuộc họp báo thường kỳ cho biết chiếc hàng không mẫu hạm này hoàn toàn do Trung Quốc thiết kế, hiện đang được đóng tại Đại Liên, thành phố ở miền đông bắc.


Như vậy sau những lời đồn đãi từ nhiều tháng qua về việc Trung Quốc đóng thêm hàng không mẫu hạm thứ hai, nay sự kiện này đã được chính thức xác nhận.

Với tham vọng vươn đến ngang hàng lực lượng Hải quân Hoa Kỳ hùng mạnh tại Thái Bình Dương, Bắc Kinh cố gắng lập nên các đội chiến hạm và phi cơ hộ tống xung quanh nhiều tàu sân bay – một chương trình mũi nhọn tốn kém nhiều tỉ euro.

Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên được đặt tên Liêu Ninh, là một chiếc tàu sân bay do Liên Xô đóng từ hơn một phần tư thế kỷ trước, nhưng chưa hoàn chỉnh do Liên bang Xô viết bị sụp đổ, và cuối cùng được Bắc Kinh mua lại.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2012 sau nhiều năm sửa chữa, chiếc Liêu Ninh đã trở thành soái hạm, hiện thân cho tham vọng trên biển của quân đội Trung Quốc.

Ông Dương Vũ Quốc cho biết chiếc tàu sân bay mới sẽ được trang bị động cơ thông thường chứ không bằng nguyên tử lực, chủ yếu mang theo loại chiến đấu cơ Shenyang J-15 (Phi Sa, nhái theo Sukhoi-33 của Nga và được trang bị động cơ, vũ khí, radar sản xuất tại Trung Quốc).

Trung Quốc tranh chấp chủ quyền trên biển với nhiều nước láng giềng trong khu vực, nhất là với Việt Nam, Philippines, Nhật Bản. Thái độ hung hăng của Bắc Kinh cùng với ngân sách quốc phòng Trung Quốc không ngừng được tăng lên đang gây nhiều lo ngại.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151231-trung-quoc-xac-nhan-dang-dong-hang-khong-mau-ham-thu-hai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.