lundi 21 décembre 2015

Syria : Hơn 30 quân nổi dậy thiệt mạng vì không kích

Idleb, thành phố bị oanh kích ngày 20/12/2015.

Ít nhất 36 người, hầu hết là quân nổi dậy, đã tử thương hôm qua 20/12/2015 trong các cuộc không kích tại Idleb, đông bắc Syria, có lẽ do Nga tiến hành, theo Cơ quan quan sát nhân quyền tại Syria (OSDH).
Matxcơva bắt đầu không kích Syria từ ngày 30/9, luôn khẳng định là nhắm vào các khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng phương Tây lên án Nga chủ yếu nhắm vào phe nổi dậy đang chiến đấu chống chế độ Damas.


Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :

« Các cuộc không kích hôm Chủ nhật nhắm vào trụ sở hành chính cũ của chính quyền Syria tại Idleb, được Mặt trận Al Nosra – nhánh Syria của Al Qaida - chuyển thành tòa án tôn giáo, và các tòa nhà khác được Đạo quân Chinh phục sử dụng. Liên minh này gồm các nhóm thánh chiến như Al Nosra và các nhóm salafit như Ahrar Al Cham.

Sở dĩ số lượng quân nổi dậy bị chết nhiều như thế là do đang có một cuộc họp quan trọng giữa lãnh đạo của nhiều nhóm Hồi giáo - theo các nguồn tin Syria từ Damas. Các oanh tạc cơ đã sử dụng loại bom thông minh 500 ký, được trang bị cho các phi cơ Nga hoạt động ở Syria.

Các cuộc không kích ráo riết của Nga đi kèm với bước tiến của quân chính phủ trên bộ. Các đội quân của chế độ Damas và các đồng minh Hezbollah từ Liban hôm qua đã kiểm soát được Khan Toumane, căn cứ địa quan trọng nhất của phe nổi dậy ở phía nam thành phố Alep. 

Khoảng mấy chục chiến binh của cả hai bên bị tử thương trong trận đánh, và một thủ lãnh của Al Nosra là Abdallah Mheissini, người Ả Rập Xê Út, đã bị thương. Vị trí chiến lược này mở ra cánh cửa cho quân chính phủ tiến vào tỉnh Idleb. Quân đội Damas và đồng minh cũng tiến thêm về phía bắc tỉnh duyên hải Lattquié, nơi có căn cứ không quân của Nga ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151221-syria-hon-30-quan-noi-day-thiet-mang-vi-khong-kich

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.