samedi 19 décembre 2015

Iran tán đồng quan điểm của Nga về Syria

Teheran ngả theo quan điểm của Nga, sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Vladimir Putin và Giáo sĩ Ali Khamenei.

Teheran đã quyết định ngả theo quan điểm của Nga về giải pháp chính trị cho cuộc chiến Syria. Reuters ngày 19/12/2015 dẫn nguồn từ nhiều quan chức Iran cho biết như trên.

Nước Cộng hòa Hồi giáo như đã mềm mỏng hơn, trong khi từ trước đến nay vẫn phản đối bất kỳ giải pháp chính trị nào trong đó Tổng thống Bachar Al Assad phải ra đi.


Tuy vẫn tiếp tục công khai bênh vực chế độ Damas, Nga mới đây đã nói rõ với phương Tây là không nhất thiết phản đối sự ra đi của ông Assad trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình. Theo một viên chức cao cấp Iran, quyết định của Teheran ngả theo quan điểm của Nga đã được đưa ra vào tháng trước, sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Vladimir Putin và Giáo sĩ Ali Khamenei, lãnh đạo tối cao của Iran.

Cho đến nay, Iran và Nga luôn nhấn mạnh rằng số phận của ông Assad phải gắn liền với lá phiếu bầu của người dân Syria. Viên chức trên nói rằng : « Rất có thể nhân dân Syria sẽ quyết định ông Assad phải ra đi, và trong trường hợp đó ông ta phải nhường ghế cho người kế tục ».

Một quan chức Iran khác nói với Reuters rằng Teheran và Matxcơva « hoàn toàn đồng thuận về Syria và về số phận của ông Assad. Cuộc họp giữa Tổng thống Putin và Giáo sĩ Khamenei là một thành công thực sự, từ nay Iran và Nga có cùng một quan điểm về Assad ».

Việc ông Bachar Al Assad có tiếp tục tại vị hay không là một trong những điểm bất đồng lớn nhất giữa các cường quốc đang cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.

Đối với Hoa Kỳ và Châu Âu, Assad đã mất hết tính chính danh, chủ yếu do sự đàn áp tàn bạo và vô số vụ vi phạm nhân quyền. Phương Tây bác bỏ việc ông ta lại ra ứng cử, cho dù cũng đã nhân nhượng qua việc chấp nhận cho Assad vẫn nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151219-iran-tan-dong-quan-diem-cua-nga-ve-syria

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.