mercredi 15 juillet 2015

Trung Quốc vẫn chưa mời Nhật dự lễ kỷ niệm Đệ nhị Thế chiến

Đăng ngày 13-07-2015 Sửa đổi ngày 13-07-2015 16:22 

Theo hãng tin Kyodo, cho đến hôm nay 13/07/2015, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vẫn chưa được Trung Quốc gởi giấy mời tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Đệ nhị Thế chiến kết thúc, tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng Chín.
Trong một cuộc họp báo, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản « vẫn chưa nhận được giấy mời », và « chưa có quyết định gì được đưa ra » về vấn đề ông Shinzo Abe có tham dự buổi lễ hay không. 


Tuyên bố của ông Suga được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình (Cheng Guoping) hôm thứ Sáu 10/7 nói rằng Bắc Kinh đã chính thức mời ông Abe dự lễ kỷ niệm, nhưng vẫn chưa được phía Nhật Bản hồi âm.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật từ chối trả lời câu hỏi Tokyo có nhận được lời mời miệng từ Bắc Kinh, liên quan đến việc Thủ tướng Abe tham dự sự kiện đánh dấu chiến thắng được Trung Quốc gọi là cuộc kháng chiến chống quân Nhật xâm lược. 

Về việc Bắc Kinh bắt giữ và thẩm vấn trên 100 luật sư và nhà đấu tranh nhân quyền tại Trung Quốc, ông Suga nói rằng nếu vụ trấn áp này là sự thật, « Nhật Bản không thể giúp đỡ nhưng rất quan ngại », và Tokyo sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình. Ông nói : « Sẽ vô cùng quan trọng nếu các giá trị toàn cầu như tự do, tôn trọng các quyền căn bản của con người và các quy định của pháp luật cũng được đảm bảo tại Trung Quốc ». 

Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về vụ đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền tại Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố : « Phạm vi của luật an ninh mới được sử dụng làm bình phong cho các vụ vi phạm nhân quyền. Chúng tôi mạnh mẽ khuyến cáo Trung Quốc tôn trọng các quyền của mọi công dân, và trả tự do cho những người vừa bị bắt giam vì tìm cách bảo vệ các quyền ấy ».

Lịch sửChâu ÁTrung QuốcNhật BảnĐệ nhị Thế chiến
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150713-trung-quoc-van-chua-moi-nhat-du-le-ky-niem-de-nhi-the-chien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.