jeudi 30 juillet 2015

Hạt nhân : Bắc Triều Tiên không noi gương Iran

Đăng ngày 21-07-2015


Bắc Triều Tiên tuyên bố không thấy có lợi lộc gì trong việc theo chân Iran, mở đối thoại với Hoa Kỳ nhằm đạt được thỏa thuận với các cường quốc về chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng nhấn mạnh đã có sẵn vũ khí nguyên tử, do đó sẽ không logic nếu so sánh với Teheran. 

Một tuần sau hiệp ước lịch sử mở ra khả năng dỡ bỏ cấm vận đã làm tê liệt nền kinh tế Iran, để đổi lấy việc hạn chế chương trình nguyên tử, ngày 21/07/2015 Bình Nhưỡng bác bỏ mọi đề nghị noi gương Teheran.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên tuyên bố « hoàn toàn không quan tâm đến việc đối thoại nhằm đơn phương ngưng phát triển hay giải trừ vũ khí nguyên tử. So sánh thỏa thuận hạt nhân Iran với tình hình Bắc Triều Tiên là không logic, vì chúng tôi thường xuyên phải đối phó với các hành động thù địch và mối đe dọa nguyên tử to lớn nhất từ Hoa Kỳ ».

Cả Teheran lẫn Bình Nhưỡng, trở thành đồng minh của nhau sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, đều bị trừng phạt kinh tế nghiêm khắc do chương trình nguyên tử của mỗi nước.

Thỏa thuận đạt được với Iran được nhiều người hy vọng sẽ là hình mẫu cho việc thương lượng với Bắc Triều Tiên. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói rằng bà hy vọng sẽ mang lại cho Bình Nhưỡng « một suy nghĩ khác » về đường hướng hạt nhân đang theo đuổi.

Nhưng theo Bình Nhưỡng, tình hình hai bên « hoàn toàn khác biệt ». Bắc Triều Tiên « đã là một cường quốc nguyên tử cả trên danh nghĩa lẫn thực tế, và có lợi ích với tư cách một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử ». 
Bắc Triều Tiên đã ba lần thử nghiệm hạt nhân thành công vào các năm 2006, 2009 và 2013. Các cuộc hội đàm sáu bên (gồm hai nước Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga) đã bị ngưng đọng từ khi Bình Nhưỡng rời bàn hội nghị năm 2009.

Áp lực từ cộng đồng quốc tế đang tăng lên nhằm cố gắng mở lại thương thảo với Bắc Triều Tiên – hiện đang xúc tiến chương trình nguyên tử và hỏa tiễn, bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và tình trạng bị cô lập về ngoại giao. Hoa Kỳ và Hàn Quốc nhấn mạnh, Bắc Triều Tiên cần có những đảm bảo cụ thể về giải trừ hạt nhân, trước khi mở lại thương lượng đúng nghĩa.

Một báo cáo mới đây của các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo, Bình Nhưỡng sẵn sàng mở rộng chương trình nguyên tử trong vòng 5 năm tới, và trong giả thiết xấu nhất, đến năm 2020 nước này có thể sở hữu tới 100 quả bom nguyên tử.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.