jeudi 30 juillet 2015

Nga đưa ra chủ thuyết Hải quân mới chống lại NATO

Đăng ngày 27-07-2015


Chính quyền Nga ngày 26/07/2015 đã công bố « chủ thuyết Hải quân » mới, theo Matxcơva là nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng lớn của khối NATO. Văn kiện này được giới thiệu nhân ngày lễ dành cho Hải quân Nga, tổ chức tại các cảng trên toàn quốc. Tổng thống Vladimir Putin có mặt trên một chiến hạm tại biển Bantich, ngoài khơi Kaliningrad.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Etienne Bouche cho biết thêm chi tiết :


« Văn kiện trước đây được ông Vladimir Putin ban hành năm 2001, và nay phải cập nhật do sự bành trướng « không thể chấp nhận được » của NATO hướng về các nước giáp ranh Nga. Phó Thủ tướng Nga Dimitri Rogozine giải thích như trên – bản thân ông là đại diện của Nga tại Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO). Matxcơva nhắc lại rằng NATO là mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực.

Chủ thuyết mới cũng đánh giá việc sáp nhập Crimée vào Liên bang Nga, mà theo ông Rogozine, văn kiện này sẽ tăng cường sức mạnh cho nước Nga với tư cách một cường quốc hải quân. Theo đó, Nga sẽ duy trì các vị trí của mình tại Đại Tây Dương, và tái lập sự hiện diện thường xuyên trên Địa Trung Hải.

Một khu vực khác được xếp vào hàng ưu tiên, đó là Bắc Cực. Matxcơva muốn khai thác tiềm năng của Hạm đội phương Bắc. Do quan hệ với các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đang hết sức tệ hại, Nga cũng dự kiến phát triển quan hệ với Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước tỏ ra ưu ái hơn đối với Matxcơva. »

NATO vốn lên án Nga đưa quân vào miền đông Ukraina, hồi tháng Hai năm 2015 đã quyết định thành lập một lực lượng cơ động 5.000 quân để bảo vệ hướng đông của khối, và sáu trung tâm chỉ huy ở Bulgari, Estonia, Litva, Latvia, Ba Lan và Rumani.

NgaNATOQuốc tếQuân sựQuốc phòng
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150727-nga-nato-qs/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.