jeudi 30 juillet 2015

Bình Nhưỡng cấm giới ngoại giao giữ tài liệu chỉ trích Kim Jong Un

Đăng ngày 22-07-2015

Theo một sắc lệnh mới, các nhà ngoại giao ở Bắc Triều Tiên không còn được phép lưu giữ các tài liệu chỉ trích chế độ hay lãnh đạo tối cao Kim Jong Un. Hãng tin Mỹ UPI hôm nay 22/07/2015 cho biết như trên.
UPI đưa lại tin của Yonhap, dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Anh, nói rằng lệnh này được ban hành từ ngày 26/6, được áp dụng cho tất cả các đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế hiện diện tại thủ đô Bắc Triều Tiên.


Trong báo cáo mới đây về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, chính phủ Anh cho biết Bình Nhưỡng cấm tất cả những tài liệu bị coi là vu khống đất nước khép kín này, hoặc nói xấu lãnh tụ Kim Jong Un. Không được lưu trữ các nội dung ấy dưới bất cứ dạng nào, từ hình ảnh, phim, tác phẩm văn chương đăng trên sách báo, tạp chí, cũng như các tập tin lưu trữ trong điện thoại di động, máy tính, ổ đĩa rời.

Luân Đôn tố cáo Bình Nhưỡng vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền, trong đó có quyền tự do ngôn luận.

UPI cho biết thêm, các nhà ngoại giao ở Bình Nhưỡng có điều kiện sống tương đối thoải mái hơn hầu hết dân chúng Bắc Triều Tiên. Nhưng lệnh cấm mới đụng chạm đến quyền tự do của họ, đã bổ sung vào một danh sách dài dằng dặc nhiều hạn chế lâu nay, là những bất tiện phải đối mặt trong cuộc sống thường nhật.

Bình Nhưỡng bị cúp điện thường xuyên do thiếu năng lượng. Hồi tháng Sáu, một nhà ngoại giao Thụy Sĩ than phiền cần phải mất một tiếng đồng hồ để nấu nước sôi, và hai giờ để chiếc lò đạt được độ nóng như ý muốn trong căn hộ của mình.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.