mercredi 1 juillet 2015

Indonesia : Số người thiệt mạng trong vụ rớt máy bay quân sự lên đến 142

Đăng ngày 01-07-2015

Theo bản tổng kết mới nhất hôm nay 01/07/2015 số người thiệt mạng trong vụ một chiếc máy bay của quân đội Indonesia bị rơi xuống khu dân cư ở thành phố Medan hôm qua đã lên đến 142 người. Việc tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát vẫn tiếp tục.
Chiếc máy bay Hercule C-130 đã 51 tuổi đời chở theo 122 người, đã cất cánh từ một căn cứ không quân ở Medan, và ngay sau đó bị rơi xuống một khu dân cư mới xây dựng ở thành phố hai triệu dân, lớn thứ ba tại Indonesia. Cảnh sát cho biết tổng cộng đến nay đã có 142 người chết.


Chiếc C-130 hầu như hoàn toàn bị phá hủy sau khi đâm vào một khách sạn và một cơ sở mát-xa, chỉ có đôi cánh là còn có thể nhận ra trong đống gạch vụn. Nhiều hành khách trên máy bay là thân nhân của các quân nhân, và là phụ nữ. Tư lệnh Không quân nói với AFP sẽ kiểm tra lại thông tin các hành khách dân sự đã trả tiền để được lên máy bay – phương cách tuy bất hợp pháp nhưng phổ biến ở Indonesia.

Cho đến nay vẫn chưa biết đích xác có bao nhiêu người trên mặt đất bị nạn. Những xác người tiếp tục được đưa vào bệnh viện Medan để nhận diện các nạn nhân, khoảng một trăm thân nhân đang tập trung tại nhà xác.
Tumpak Naibaho, một thợ sửa xe 27 tuổi kể lại với AFP cảnh khủng khiếp đã chứng kiến : chiếc phi cơ bay ở tầm thấp bị vỡ tan khi đâm vào một tòa nhà, gây ra « những ngọn lửa cao bằng một tòa nhà bốn tầng ». Hàng trăm người đang có mặt đều kêu lên sợ hãi, ngỡ đây là một vụ tấn công khủng bố.

Thảm họa này một lần nữa đã chứng tỏ tình trạng tệ hại về phương diện an toàn bay tại Indonesia. Đây là tai nạn máy bay quân sự thứ sáu trong thập kỷ qua. Tổng thống Joko Widodo ra lệnh kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị quân sự già cỗi của Indonesia. Nguyên nhân tai nạn đến nay chưa rõ, nhưng Tổng tham mưu quân đội hôm qua nói rằng phi công đã xin quay lại căn cứ sau khi cất cánh, có lẽ do động cơ bị trục trặc.

Một điều trùng hợp là trước đây vào năm 2005, cũng tại thành phố Medan, một máy bay của công ty Mandala Airlines đã bị rơi xuống khu vực rất đông dân cư sau khi cất cánh, làm 150 người chết. Tai nạn này cũng xảy ra ngay trên con đường Jalan Jiman Ginting.

Hồi tháng Tư, một phi cơ tiêm kích F-16 đã bị bốc cháy khi cất cánh tại một căn cứ không quân ở Jakarta, khiến phi công phải nhảy dù ra khỏi máy bay và chỉ bị thương nhẹ. Tháng 12/2014, một máy bay của hãng AirAsia rơi xuống biển nửa tiếng sau khi bay từ thành phố Surabaya hướng đến Singapore, làm 162 người tử nạn.

Châu ÁIndonesiaTai nạnMáy bay
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150701-indonesia-so-nguoi-thiet-mang-trong-vu-rot-may-bay-quan-su-len-den-142/  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.