mercredi 1 juillet 2015

Nga loan báo ngưng lập tức việc cung cấp khí đốt cho Ukraina

Đăng ngày 01-07-2015


Tập đoàn Nga Gazprom hôm nay 01/07/2015 xác nhận đã ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina, sau thông báo của Kiev hôm qua về việc ngưng mua khí đốt của Nga do thất bại trong việc thương lượng giá cả.
Tổng giám đốc Gazprom, Alexei Miller khẳng định : « Ukraina không trả tiền khí đốt tháng Bảy. Kể từ 10 giờ sáng 01/07/2015, Gazprom ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina, và sẽ không giao tiếp tục nếu không được thanh toán trước, dù giá cả như thế nào đi nữa ».


Tuy vậy, việc Nga cắt nguồn khí đốt không đe dọa nặng nề đối với Liên hiệp Châu Âu, mà gần phân nửa được trung chuyển qua lãnh thổ Ukraina. Tập đoàn nhà nước Ukraina Naftogaz hôm qua hứa hẹn sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt Nga sang các khách hàng châu Âu.

Hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraina đã hết hạn vào hôm qua, trong khi chưa thỏa thuận được với Gazprom trong cuộc họp tại Vienna có sự tham dự của Liên Hiệp Châu Âu.

Gazprom và Naftogaz bất đồng gay gắt sau khi chính phủ thân phương Tây lên nắm quyền ở Kiev vào đầu năm 2014, và tình trạng căng thẳng với Matxcơva tại miền đông Ukraina do phe nổi dậy thân Nga kiểm soát. Matxcơva đã tăng cao giá khí đốt bán cho Kiev, Ukraina từ chối trả cái giá này và ngày càng trông cậy nhiều hơn vào khí đốt từ Trung Âu, Na Uy.

Về phía Gazprom cho rằng việc cung cấp trên thường là bất hợp pháp, vì có thể đó là khí đốt từ Nga được các nước châu Âu khác bán lại cho Ukraina.

Châu Âu hiện không mấy lo ngại một cuộc « chiến tranh khí đốt » như đã xảy ra từ 2006 đến 2009, nhưng mong muốn có được một thỏa thuận « có thể đảm bảo nguồn cung ít nhất là trong mùa đông, cho đến cuối tháng 03/2016 ».

Châu ÂuNgaUkrainaKhí đốt
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150701-nga-loan-bao-ngung-lap-tuc-viec-cung-cap-khi-dot-cho-ukraina/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.