mercredi 15 juillet 2015

Trung Quốc: Một nhà sư Tây Tạng chết trong ngục tù

Đăng ngày 13-07-2015


Một nhà sư Tây Tạng đã qua đời trong nhà tù Trung Quốc, mười ba năm sau khi bị lãnh án vì tội danh khủng bố và ly khai, mà các nhà quan sát cho rằng hết sức bất công. Tổ chức Student for a Free Tibet (SFT) hôm nay 13/07/2015 cho biết như trên.
Thân nhân của nhà sư Tenzin Delek Rinpoche, 65 tuổi, được công an Thành Đô (Chengdu) thông báo rằng ông đã chết trong tù. Năm 2002, ông bị kết án tử hình vì tội ly khai và có liên can đến một vụ đánh bom nơi công cộng, sau đó giảm xuống thành chung thân và tiếp đó là 20 năm tù. 


Trợ lý của nhà sư Delek là Lobsang Dhondup cũng bị lãnh án vào thời kỳ đó và đã bị hành quyết năm 2003. Hai bản án này đã bị Liên hiệp Châu Âu và các tổ chức bảo vệ nhân quyền mạnh mẽ lên án. 

Thông cáo của SFT cho biết Delek trước nay luôn kêu oan, và nói thêm, thân nhân đang yêu cầu công an giao trả xác để gia đình có thể tổ chức tang lễ. Một thông cáo khác của chính phủ lưu vong Tây Tạng nói rằng nguyên nhân cái chết của nhà sư không rõ ràng. Sáng nay thân nhân của ông đến trại giam đòi lại xác nhưng chỉ hoài công. Theo Free Tibet có trụ sở tại Luân Đôn, nhiều người Tây Tạng tập trung trước văn phòng chính quyền Yajiang (Tứ Xuyên), nơi thường trú của nhà sư, nhưng lực lượng an ninh hùng hậu được triển khai để đối phó. 

Radio Free Asia (RFA) dẫn một nguồn tin ở Tây Tạng nói rằng: « Công an Trung Quốc báo với gia đình là ông Delek bị bệnh nặng, và khi người thân vội vàng đến thăm thì được nói rằng ông đã chết ». Cũng theo RFA, nhà sư rất yếu sức và bị bệnh tim nặng, nhưng không hề được chữa trị. SFT cho biết thêm, sức khỏe tệ hại của ông là do « trên 13 năm bị tù tội bất công và bị tra tấn ». Gia đình năm ngoái đã xin trả tự do có điều kiện để chữa bệnh cho ông nhưng bị từ chối. 

Trung Quốc sau khi chiếm Tây Tạng năm 1951 đã bị lên án về việc đàn áp tôn giáo và chính trị, và cho người Hán di dân đến tràn ngập vùng đất này. Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma sau cuộc nổi dậy bất thành năm 1959 đã phải trốn sang Ấn Độ lập chính phủ lưu vong ở Dharamsala.

Tây TạngTrung Quốctù giamXã hộiChâu Á
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150713-trung-quoc-mot-nha-su-tay-tang-chet-trong-nguc-tu/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.