jeudi 30 juillet 2015

MH17 : Nga đề nghị mở điều tra thay vì lập tòa án Liên Hiệp Quốc

Đăng ngày 21-07-2015


Ngày 20/07/2015 Nga trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an đề nghị mở điều tra, thay vì thành lập một tòa án đặc biệt về vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ ở miền đông Ukraina cách đây một năm. Dự thảo này được đưa ra vài ngày sau khi Matxcơva phủ quyết đề nghị lập tòa án quốc tế dưới quyền của Liên Hiệp Quốc về vụ MH17.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitali Tchourkine tái khẳng định, Matxcơva luôn phản đối đề xuất trên của các nước Malaysia, Úc, Hà Lan, Bỉ và Ukraina ; bị Tổng thống Vladimir Putin cho rằng « phản tác dụng và còn quá sớm ».


Hà Lan - mà hai phần ba trong số 298 nạn nhân đi trên chuyến bay là công dân nước này - hết sức nghi ngờ quân nổi dậy thân Nga đã bắn hạ chiếc Boeing của Malaysia Airlines bằng một hỏa tiễn Buk do Nga sản xuất. Trong thông cáo chung hôm qua, cả năm nước đang tiến hành điều tra đòi hỏi thành lập « một tòa án độc lập » dưới quyền Liên Hiệp Quốc.

Dự thảo của Nga lên án quân đội Ukraina đã bắn hỏa tiễn vào chiếc MH17, đòi « các thủ phạm vụ này phải bị xét xử » và cuộc điều tra cần được Liên Hiệp Quốc giám sát. Nga cho rằng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (OIAC) « có thể đóng một vai trò tích cực và thích hợp hơn trong cuộc điều tra » đang diễn ra, đề nghị đề cử một « đại diện đặc biệt » của Liên Hiệp Quốc.

Cuộc tranh luận về dự thảo nghị quyết này được đại sứ New Zealand tại Liên Hiệp Quốc đánh giá là « rất tích cực », nhưng theo ông đại đa số trong 15 thành viên Hội đồng Bảo an vẫn luôn ủng hộ việc thành lập một tòa án Liên Hiệp Quốc. Năm quốc gia đưa ra đề nghị này đã bác bỏ chỉ trích của Nga về tính chuyên nghiệp và minh bạch của cuộc điều tra hiện thời, và định đưa ra bỏ phiếu vào tuần tới, nhưng có nguy cơ lại bị Nga phủ quyết.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150721-mh17-nga-de-nghi-mo-dieu-tra-thay-vi-lap-toa-an-lien-hiep-quoc/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.