lundi 13 juillet 2015

Jakarta kết án 6 người Duy Ngô Nhĩ vì tội khủng bố

Đăng ngày 13-07-2015


Ba người Duy Ngô Nhĩ mang quốc tịch Trung Quốc hôm nay 13/07/2015 đã bị kết án tại Indonesia vì tội danh khủng bố, sau khi tìm cách tiếp xúc với một nhóm Hồi giáo cực đoan mà trưởng nhóm này bị cho là có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ba người này bị bắt vào tháng Chín năm ngoái trên đảo Sulawesi, khi họ tìm cách gặp gỡ nhà tranh đấu Hồi giáo Syaikh Abu Wardah Santoso, lãnh đạo nhóm tranh đấu Hồi giáo ở Indonesia và là nhân vật bị truy lùng nhất nước. Nhóm này trú ẩn trong rừng sâu ở Poso thuộc Célèbes, bị coi là một trong những nhóm cực đoan - mối đe dọa nghiêm trọng cho Indonesia và là tác giả các vụ tấn công đẫm máu vào cảnh sát.


Chủ tọa tòa án Bắc Sumatra, Kun Marioso, tuyên bố rằng các bị cáo Ahmet Mahmut, Altinci Bayram và Tuzer Abdul Basit đã vi phạm luật chống khủng bố, bị kết tội « thông đồng với quỷ sứ » trong các hành động khủng bố. Họ còn vi phạm luật nhập cư khi sử dụng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ và chiếu khán Indonesia giả mạo. Tòa tuyên án mỗi người sáu năm tù và 100.000 rupi (6.750 euro) tiền phạt.

Đa số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi sinh sống tại Tân Cương, bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp về tín ngưỡng và văn hóa. Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, đã lao vào cuộc chiến chống khủng bố sau các vụ tấn công ở Bali năm 2002 làm 202 người chết, nhưng từ đó đến nay không bị vụ khủng bố nào đáng kể. Các vụ tấn công trước đây nhắm vào người ngoại quốc nhưng gần đây người Indonesia, nhất là cảnh sát đã trở thành mục tiêu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.