jeudi 30 juillet 2015

Thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn hơn các nước Đông Nam Á

Phát trên RFI ngày 21.07.2015



Theo Reuters hôm nay 21/07/2015, hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút hơn các nước Đông Nam Á khác, sau khi chính phủ sửa đổi quy định hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 49% cổ phiếu của một số công ty niêm yết trên sàn.

Chỉ số chứng khoán Việt Nam đã tăng 13,4%, dẫn đầu tại Đông Nam Á, tiếp theo là Philippines. Cổ phiếu Vietcombank, đơn vị lớn nhất tính theo giá trị trên thị trường, tăng 55,2%, còn công ty bảo hiểm hàng đầu Bảo Việt tăng đến 90,63%. Trong quý II, các nhà đầu tư nước ngoài mua vào đến 135 triệu đô la cổ phiếu, cao nhất kể từ năm 2007 đến nay.


Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất tính từ 2008, và chính phủ hy vọng đưa Việt Nam trở thành công xưởng thế giới với sự hiện diện của các tập đoàn công nghệ như Samsung Electronics, Microsoft. Đồng thời cũng chờ đợi đầu tư ngoại quốc để cung ứng vốn cho các công ty trong nước. Một yếu tố hấp dẫn khác, là chứng khoán Việt Nam rẻ thứ nhì Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore. Việc nới lỏng tỉ lệ sở hữu của nước ngoài cũng là một động cơ thúc đẩy.

Tuy nhiên tầm vóc của thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhỏ bé, thanh khoản yếu. Các nhà đầu tư ngoại quốc hiện chỉ tập trung mua cổ phiếu của các công ty hàng đầu, bỏ rơi hàng trăm công ty nhỏ hơn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.