jeudi 30 juillet 2015

Bốn tin tặc bị bắt vì tấn công ngân hàng JPMorgan

Phát trên RFI ngày 22.07.2015



Chính quyền Hoa Kỳ và Israel hôm nay 22/07/2015 loan báo đã tiến hành các vụ bắt giữ và khởi tố liên quan đến một trong những vụ lừa đảo tin học lớn nhất trong lịch sử, khi tin tặc xâm nhập được trên 80 triệu tài khoản của ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase.

Hai tin tặc người Israel, Gery Shalom và Ziv Orenstein, bị câu lưu hôm nay trong 20 ngày nhờ sự hợp tác giữa đơn vị cảnh sát chống tội phạm mạng Israel và FBI của Mỹ. Chính quyền Hoa Kỳ cho biết sẽ yêu cầu dẫn độ. Về phía Mỹ đã bắt giữ Yuri Lebedev và Anthony Murgio tại nhà riêng ở bang Florida. Đồng phạm thứ năm, Joshua Samuel Aaron, quốc tịch Mỹ nhưng sống tại Nga, hiện đang tại đào.


Cả năm nghi can bị tư pháp mỹ khởi tố vì tội rửa tiền, lũng đoạn tỉ giá chứng khoán và các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến tiền ảo bitcoin.

Các tài liệu tư pháp mà AFP tham khảo được không nêu ra liên quan với vụ tấn công tin học mùa hè năm 2014 đánh vào JPMorgan Chase. Nhưng theo một nguồn tin thân cận, tên của hai bị cáo có trong danh sách nghi can của FBI.

Việc tin tặc xâm nhập vào hệ thống vi tính của ngân hàng đứng đầu nước Mỹ về cổ phiếu, đã ảnh hưởng đến 76 triệu hộ gia đình, 7 triệu công ty vừa và nhỏ.

Theo báo chí Israel, nhóm tin tặc này bị nghi ngờ đã trộm dữ liệu các tài khoản ngân hàng trên, sau đó sử dụng để mua các cổ phiếu thông qua một công ty bình phong, nhằm nâng giá giả tạo các cổ phiếu mua được trước đó với giá rất rẻ rồi bán lại theo giá đắt nhất. Thủ đoạn này giúp chúng kiếm được nhiều triệu đô la. Mười điều tra viên FBI đã được gởi đến Israel để theo dõi vụ này.

Còn hai nghi can bị bắt tại Mỹ là do sở hữu bất hợp pháp một giấy phép tiền ảo bitcoin. Hai người này điều hành một sàn giao dịch bitcoin mang tên Coin.mx, cho phép các nạn nhân mua bitcoin để chuộc lại tài khoản từ tin tặc. Lợi nhuận được chuyển vào các tài khoản ngân hàng ở Chypre, Hồng Kông và Đông Âu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.