jeudi 30 juillet 2015

Đàm phán về ngưng bắn ở Miến Điện để tìm cách chấm dứt 60 năm xung đột


Cảnh sát Miến Điện ngăn chặn biểu tình, 30/06/2015.
Phát thanh ngày 22.07.2015


Các nhóm thiểu số vũ trang và chính quyền Miến Điện đã nối lại các cuộc đàm phán, trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc, nhằm kết thúc sáu thập kỷ chiến tranh. Một số báo mạng Ireland hôm nay 22/07/2015 loan báo như trên.

Trưởng đoàn đàm phán chính phủ đang hoàn tất một dự thảo, nhưng các bên còn phải bàn bạc thêm một số chi tiết. Kéo dài từ 18 tháng qua, áp lực đang tăng lên để kết thúc càng sớm càng tốt, trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng Mười.


Các nhóm thiểu số muốn được trao nhiều quyền tự trị hơn. Theo nhà thương thuyết Hla Maung Shwe, nếu thương lượng thất bại, và giới quân sự cho rằng ngưng bắn sẽ không ký kết được với chính phủ hiện tại, thì họ không có chọn lựa nào khác ngoài việc tung ra các hoạt động quân sự.

Ông Shwe làm việc cho Trung tâm Hòa bình Miến Điện thành lập năm 2012 do Liên hiệp Châu Âu tài trợ.

Tuy vậy triển vọng đạt được một thỏa thuận có vẻ bấp bênh, thậm chí những nhóm thiểu số nào sẽ tham gia ký kết cũng chưa biết được.

Khi Tổng thống Thein Sein lên cầm quyền năm 2011, các nhóm vũ trang hoạt động tại 55 địa phương trên toàn quốc, nhưng đến năm 2015 đã lan rộng ra 110 địa phương. Một số nhóm như Quân Giải phóng Quốc gia Ta’ang lại còn tăng thêm sức mạnh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.