samedi 24 janvier 2015

Nhiều nguyên thủ đến chia buồn với Tân vương Ả Rập Xê Út

Đăng ngày 24-01-2015

Nhiều nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới hôm nay 24/01/2015 và ngày mai tiếp tục đến Ả Rập Xê Út để phân ưu với Tân vương Salman, sau khi cố Quốc vương Abdallah băng hà hôm qua sau mười năm trị vì. Ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng rút ngắn chuyến viếng thăm Ân Độ để đến Ryad.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron, Thái tử Anh Charles, Thái tử Nhật Naruhito… sẽ hiện diện tại Ryad để nói lời chia buồn với Quốc vương Salman, người kế vị Quốc vương Abdallhah qua đời hôm qua ở tuổi 91. Ông được ca ngợi là « người bảo vệ hòa bình ở Trung Đông », hay người ủng hộ đối thoại giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây.

Riêng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ chuyến đi thăm đền Taj Mahal nổi tiếng trong ngày cuối cùng của chuyến công du Ấn Độ để bay đến Ryad. Hoa Kỳ và quốc gia siêu bảo thủ Ả Rập Xê Út vốn là hai đồng minh lâu đời, tuy mối quan hệ này đang bị ảnh hưởng bởi nhiều sự kiện gần đây, trong một Trung Đông nhiều rối loạn.
Trước đó, nhiều nguyên thủ Ả Rập và các nước khác trong đó có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Quốc vương Qatar Tamim Ben Hamad đã tham dự tang lễ tại Ryad. Truyền hình chiếu cảnh nhiều ông hoàng, lãnh tụ các giáo phái và bộ lạc, tướng lãnh, doanh nhân nổi tiếng chen chúc đến Hoàng cung để phân ưu với tân Quốc vương.
Tân vương Salman hôm qua cam kết tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm về chính sách năng lượng cũng như ngoại giao, và giữ lại hầu hết các thành viên chính phủ trong đó có các Bộ trưởng Dầu lửa, Tài chính và Ngoại giao.
Quốc vương Salman, 79 tuổi vốn có sức khỏe yếu, còn nhanh chóng dập tắt các tin đồn về tranh giành quyền lực trong Hoàng tộc, với việc phong người em là Moukrine, 69 tuổi làm Thái tử, và người cháu Mohamed Ben Nayef, 55 tuổi, là người kế vị tiếp theo.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150124-nhieu-nguyen-thu-den-chia-buon-voi-tan-vuong-a-rap-xe-ut/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.