jeudi 1 janvier 2015

Ít nhất 10 người chết trên chiếc phà Ý bị hỏa hoạn

Đăng ngày 30-12-2014

Đến hôm nay 30/12/2014 vẫn chưa thể xác định được số lượng hành khách đi trên chiếc phà Norman Atlantic bị hỏa hoạn, khiến con số 10 người thiệt mạng chỉ mới là ước lượng sơ khởi. Chỉ có điều chắc chắc là 427 người đã được cứu thoát. Một cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm tai nạn.

Đó là một cuộc điều tra được khởi đầu một cách chật vật, vì theo nhiều nguồn tin khác nhau, sẽ rất phức tạp để xác định số lượng chính xác hành khách đã lên phà tại Patras, ở miền tây nam Hy Lạp để đến Ancône, Ý.
Viện Kiểm sát Bari không chờ đợi chiến dịch cứu hộ chấm dứt để loan báo mở điều tra. Đó là nhằm cố gắng làm rõ các tình tiết của thảm kịch này, có nghĩa là xác định nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn vào lúc hừng đông tại chỗ dành cho xe hơi chở trên phà, theo lời khai của các nhân chứng. Và nếu đây là do thiếu sót, thì tìm ra người chịu trách nhiệm.


Được đóng vào năm 2009, chiếc phà Norman Atlantic, mang cờ Ý nhưng do công ty Hy Lạp Anek điều hành, vừa mới được kiểm tra. Theo công ty hàng hải chủ quản, thì đã phát hiện được vấn đề trên cửa ngăn lửa của chiếc phà nằm trên cầu cảng số 5, cũng là địa điểm ngọn lửa khởi phát. Nhưng cũng theo công ty, thì trục trặc này đã được giải quyết trước khi phà rời bến.

Còn theo các lời chứng sơ khởi được báo chí Ý đưa lại, thì thủy thủ đoàn không được huấn luyện cho việc sơ tán, và không thể nào đưa được các ca-nô cứu hộ xuống biển. Một nhân chứng không nói tên được một kênh truyền hình Ý phỏng vấn cho biết : « Chỉ có mỗi một chiếc ca-nô được hạ thủy mà thôi ». Tư pháp Ý sẽ nhanh chóng xác minh những lời chứng tương tự.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141230-it-nhat-10-nguoi-chet-tren-chiec-pha-y-bi-hoa-hoan/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.