jeudi 8 janvier 2015

Thế giới lên án vụ khủng bố ở tòa soạn Charlie Hebdo

Đăng ngày 07-01-2015

Hoa Kỳ, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ủy ban Châu Âu hôm nay 07/01/2015 đã cực lực lên án vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Pháp làm ít nhất 12 người chết và 4 người bị thương. Pháp nâng mức báo động khủng bố và tại Paris, các cuộc dã ngoại của học sinh do nhà trường tổ chức đều bị hủy bỏ cho đến khi có lệnh mới.

Washington lên án « bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất ». Ông Josh Earnest, phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama khẳng định: « Toàn thể Nhà Trắng bày tỏ tình liên đới với gia đình của các nạn nhân bị sát hại và bị thương trong vụ tấn công này. Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Pháp để hỗ trợ tiến hành điều tra ».


Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: « Vụ tấn công đẫm máu ở Paris thật đáng phẫn nộ. Chúng tôi sát cánh với nhân dân Pháp trong cuộc chiến chống nạn khủng bố và bảo vệ tự do báo chí ».

Thủ tướng Đức Angela Merkel tố cáo : « Hành động khủng khiếp này không chỉ là một sự tấn công vào sinh mạng các công dân Pháp, mà còn là vụ tấn công vào tự do báo chí và tự do ngôn luận – nền tảng của tự do dân chủ, không thể nào biện minh được ». 

Tây Ban Nha lên án « hành vi khủng bố đê tiện và hèn nhát », nhấn mạnh tự do báo chí là « một quyền căn bản » mà Tây Ban Nha cũng đang « bảo vệ mạnh mẽ hơn bao giờ hết ».

Từ Bruxelles, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố : «Tôi xúc động sâu sắc bởi vụ tấn công tàn bạo và bất nhân vào tòa soạn Charlie Hebdo. Đó là hành vi không thể dung thứ, một hành động man rợ, làm chấn động tất cả mọi người chúng ta với tư cách một con người và là người châu Âu ».

Tại Paris, các chuyến đi dã ngoại của học sinh và các hoạt động bên ngoài nhà trường đều bị ngưng lại cho đến khi có lệnh mới. Thủ tướng Pháp cho nâng mức kế hoạch Vigipirate lên mức « báo động khủng bố ».

Pháp Khủng bố Báo chí Hồi giáo Thảm sát Quốc tế Charlie Hebdo Dư luận  
http://vi.rfi.fr/phap/20150107-the-gioi-len-an-vu-khung-bo-o-toa-soan-charlie-hebdo/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.