mercredi 28 janvier 2015

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đe dọa giết hai con tin Nhật và Jordani

Đăng ngày 28-01-2015

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) đe dọa trong vòng 24 giờ sẽ giết hại con tin người Nhật và phi công người Jordani nếu Amman không phóng thích một nữ phiến quân Irak mang án tử hình đang bị giam giữ, theo một video công bố hôm qua 27/01/2015. Hôm nay Jordani cho biết sẵn sàng chấp nhận yêu sách này nếu công dân mình bình an vô sự.
Băng video được đưa lên trang mạng của quân thánh chiến cho thấy một tấm ảnh của con tin Nhật, nhà báo Kenji Goto đang cầm bức hình viên phi công Jordani bị EI bắt giữ, Maaz Al Kassasbeh, với giọng nói được cho là của ông Goto, đọc lời hăm dọa trên.


Phiến quân mà EI muốn trao đổi là Sajida Al Rishawi, 44 tuổi, đang bị giam trong một nhà tù ở Jordani sau khi bị kết án tử hình vào tháng 9/2006, vì các vụ khủng bố hôm 09/11/2005. Trong ngày hôm đó đã xảy ra ba vụ tấn công tự sát, chủ yếu do chồng bà này tiến hành, đã phá hủy ba khách sạn ở Amman làm cho 60 người thiệt mạng.

Jordani hôm nay cho biết « sẵn sàng phóng thích tù nhân Sajidan nếu trung úy phi công Maaz cũng được trả tự do ». Truyền hình nước này dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Mohammad Al Momani cho biết như trên, tuy nhiên không hề nhắc đến con tin người Nhật Kenji Goto.

Được biết tối qua, người cha của Maaz đã van nài chính quyền đáp ứng yêu sách của EI. Đang có mặt tại Amman để tìm ra một lối thoát, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama sáng nay nói với báo chí là chưa có tin mới, chỉ cho biết là việc thương lượng đang tiếp diễn.

Nhà báo độc lập Kenji Goto có thể đã bị bắt cóc từ cuối tháng 10/2014, và phi công Maaz Al Kassasbeh bị giam giữ ngày 24/12/2014 sau khi chiếc máy bay F-16 của ông bị rơi tại Syria, lúc đang tiến hành không kích vào các vị trí của EI trong khuôn khổ hoạt động của liên minh quốc tế chống phe thánh chiến.

Trong video công bố hôm 20/1, EI đòi chính phủ Nhật phải trả số tiền chuộc 200 triệu đô la trong vòng 72 giờ để trả tự do cho Kenji Goto và một con tin Nhật khác là Haruna Yukawa. Không được đáp ứng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Bảy 24/1 thông báo đã sát hại Yukawa, và từ đó thêm yêu sách trả tự do cho nữ phiến quân Irak.

Nhật BảnJordaniQuốc tếChâu ÁTổ chức Nhà nước Hồi giáoCon tin
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150128-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-de-doa-giet-hai-con-tin-nhat-va-jordani/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.