mardi 20 janvier 2015

Gởi phim « The Interview » sang Bắc Triều Tiên ?

Đăng ngày 20-01-2015

Các nhà tranh đấu Hàn Quốc hôm nay 20/01/2015 đe dọa sẽ gởi các dĩa DVD bộ phim « The Interview » đến Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đối thoại của Seoul.
Bắc Triều Tiên đã cảnh cáo một nhà hoạt động là Park Sang Hak, rằng ông sẽ phải « đền tội bằng máu » nếu các bản sao của bộ phim nói về âm mưu ám sát Kim Jong Un của CIA được đưa qua biên giới.


Nhưng ông Park khẳng định nhóm của ông, Fighters for a Free North Korea (FFNK – Những người chiến đấu cho một Bắc Triều Tiên tự do), đã thả khinh khí cầu mang 100.000 truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới tối ngày 19/01/2015, đã chuẩn bị đối phó với các đe dọa. Ông nói : « Nếu Bắc Triều Tiên không thành thật đáp lại lời đề nghị đối thoại của Seoul, chúng tôi sẽ gởi sang các dĩa phim ‘‘The Interview’’ mà Kim Jong Un đang lo sợ ». 

Để có thời gian cho câu trả lời, nhà tranh đấu nói rằng nhóm của ông sẽ tạm ngưng thả các quả bóng truyền đơn cho đến sau Tết âm lịch, ngày 19/2.

Seoul đã đề nghị tiến hành đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng để tiến tới tổ chức một cuộc hội ngộ các gia đình bị ly tán do cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) vào dịp Tết âm lịch năm nay.

Park Sang Hak cho biết các dĩa DVD phim « The Interview » đã được chủ động loại khỏi các gói truyền đơn được thả tối qua gần thành phố vùng biên Paju.

Tổ chức Human Rights Foundation có trụ sở tại Hoa Kỳ, đang hỗ trợ các hoạt động của FFNK, nói rằng nhóm này có ý định gởi 100.000 dĩa phim sang Bắc Triều Tiên trong năm nay. Thor Halvorssen, người lãnh đạo tổ chức này nói : « Có người cho rằng bộ phim vui nhộn, có người không thấy thế…Nhưng hầu hết những người nói chuyện với chúng tôi cho rằng phim này sẽ gây ra nhiều tranh luận lành mạnh trong dân chúng Bắc Triều Tiên ». 

Bình Nhưỡng, thường gọi các nhà tranh đấu là « cặn bã của nhân loại », lâu nay vẫn lên án việc thả các quả bóng truyền đơn và trong những tháng gần đây còn gay gắt đòi hỏi Seoul phải cấm hẳn hoạt động này. Tháng 10 năm ngoái, lính biên phòng Bắc Triều Tiên đã cố gắng bắn rơi các khinh khí cầu này, gây ra các cuộc đọ súng giữa hai bên.

Phía Hàn Quốc nhấn mạnh các nhà hoạt động có quyền thả truyền đơn, nhưng cũng kêu gọi kềm chế để tránh khiêu khích Bình Nhưỡng. Còn dân cư vùng biên thì phàn nàn những người tranh đấu đã gây rủi ro cho cuộc sống của họ vì có thể trở thành mục tiêu bị Bình Nhưỡng trả đũa.

Cuộc họp báo chung của hai ông Park và Halvorssen bị tạm thời gián đoạn bởi một nhóm biểu tình giơ các biểu ngữ như « HRF, hãy ra khỏi Triều Tiên », « Park Sang Hak, con buôn truyền đơn ».

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm cho các dĩa DVD phim « The Interview » vào những gói truyền đơn đều gây giận dữ cho Bình Nhưỡng, vốn gọi bộ phim này là « một hành động khủng bố đồi trụy » từ khi chưa ra mắt. Bắc Triều Tiên cũng phản bác cáo buộc của Mỹ là đứng sau vụ tấn công tin học vào Sony Pictures, công ty sản xuất bộ phim.

Hàn QuốcBắc Triều TiênChâu ÁĐối lậpĐiện ảnhChính trị
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150120-cac-nha-tranh-dau-de-doa-goi-phim-%C2%AB-the-interview-%C2%BB-sang-bac-trieu-tien/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.