jeudi 22 janvier 2015

Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo họp tại Luân Đôn

Đăng ngày 22-01-2015 Sửa đổi ngày 22-01-2015 13:22

Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak họp lại hôm nay 22/01/2015 tại Luân Đôn, với sự tham dự của nhiều Ngoại trưởng trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Pháp Laurent Fabius. Các cuộc không kích của liên minh đã bắt đầu từ tháng 8/2014 tại Irak và sau đó mở rộng sang Syria.
Đặc phái viên của RFI tại Luân Đôn, Nicolas Falez tường trình :


« Theo chính phủ Anh, khoảng hai chục nước cử đại diện đến Luân Đôn sáng nay. Phương Tây có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada, Úc, bên cạnh đó còn có cả các quốc gia Ả Rập tham gia chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Đó là trường hợp của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út, Bahrein hay Jordanie – quốc gia duy nhất tham gia liên minh có một phi công bị quân thánh chiến bắt giữ.

Tại Luân Đôn, các đại biểu điểm lại kết quả chiến dịch không kích quân thánh chiến Hồi giáo. Trên 5.000 quả bom đã được thả xuống các mục tiêu ở Irak và Syria, theo số liệu của Lầu Năm Góc mới đây. Bên cạnh đó là vấn đề các chiến binh người nước ngoài đến tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Nguồn tài chính của tổ chức này cũng được đưa ra bàn thảo, cũng như việc hỗ trợ nhân đạo cho dân địa phương chạy loạn.

Trên các vấn đề này, liên minh muốn chứng tỏ là một mặt trận thống nhất, nhưng lại có các ý kiến khác nhau. Chỉ có Hoa Kỳ và các nước đồng minh Ả Rập là mở rộng không kích sang Syria, còn các quốc gia khác giới hạn ở lãnh thổ Irak. Chẳng hạn như trường hợp nước Pháp, vì không muốn chế độ Bachar Al Assad ở Syria hưởng lợi qua việc đồng minh can thiệp quân sự trong khu vực ».

Trung ĐôngQuốc tếTổ chức Nhà nước Hồi giáo
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150122-lien-minh-quoc-te-chong-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-hop-tai-luan-don/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.