jeudi 8 janvier 2015

Việt Nam phá giá đồng bạc để kích thích tăng trưởng

Đăng ngày 07-01-2015

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm nay 07/01/2015 loan báo đã quyết định phá giá đồng tiền quốc gia 1% để kìm hãm lạm phát và kích thích tăng trưởng kinh tế.
 
Giá quy đổi một đồng đô la Mỹ từ nay được ấn định là 21.458 đồng bạc Việt Nam. Thông báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói rằng đây là một biện pháp để « kiểm soát lạm phát và kích thích tăng trưởng kinh tế ».


AFP nhận xét, đây là lần đầu tiên đồng bạc Việt Nam bị phá giá kể từ tháng 6/2014. Cũng theo thông báo trên, biện pháp này « nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ ».

Hãng tin Pháp trích lời nhà kinh tế Vũ Đình Anh thuộc Viện Kinh tế Tài chính, cho biết từ cuối năm 2014 đồng bạc Việt Nam đã phải chịu áp lực của thị trường tài chính quốc tế. Ông nói : « Ngân hàng Nhà nước phải điều chỉnh để tránh các bất lợi so với các đồng tiền khác ».

Tại Việt Nam, đồng đô la Mỹ và vàng thường được người dân mua tích trữ trước sự bất định của nền kinh tế.

Trong năm 2014, Việt Nam có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế 5,98%, cao nhất kể từ ba năm qua, trong lúc lạm phát chậm lại ở mức 4,09%, theo số liệu thống kê chính thức. Năm 2015, chính phủ hy vọng tăng trưởng sẽ ở mức 6,2%.

Theo báo chí trong nước, với quyết định phá giá đồng tiền 1% ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước dường như muốn giành thế chủ động về tỉ giá, trước áp lực của thị trường. Trong khi đó Thống đốc Nguyễn Văn Bình mới đây cho biết sẽ giữ biên độ điều chỉnh tỉ giá, không tăng quá 2% trong cả năm 2015.

Được biết năm 2014 Việt Nam có những yếu tố hỗ trợ như xuất siêu 2 tỉ đô la, kiều hối trên 10 tỉ đô la và đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 20 tỉ đô la, tuy nhiên cán cân thương mại năm 2015 dự kiến sẽ thâm hụt.

Việt Nam Kinh tế Tiền tệ Lạm phát Ngoại tệ 
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150107-viet-nam-pha-gia-dong-bac-de-kich-thich-tang-truong/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.