mercredi 28 janvier 2015

Kim Jong Un sang Nga dự kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít Đức

Đăng ngày 28-01-2015

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã xác nhận sẽ đến Matxcơva dự lễ kỷ niệm 70 năm đồng minh chiến thắng phát-xít Đức vào đầu tháng Năm tới. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm nay 28/01/2015 dẫn nguồn tin từ điện Kremli cho biết như trên.
Điện Kremli đã mời Kim Jong Un đến tham dự lễ kỷ niệm cùng với nhiều nguyên thủ khác, trong đó có Tập Cận Bình. Trả lời email của hãng tin Yonhap, Hàn Quốc, phát ngôn viên của ông Vladimir Putin là Dimitri Peskov cho biết : « Khoảng hai mươi nguyên thủ đã xác nhận sẽ đến dự, trong đó có lãnh đạo Bắc Triều Tiên ».


Nếu việc này thành sự thật, thì đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Kim Jong Un từ khi lên nối ngôi cha là Kim Jong Il vào tháng 12 năm 2011. Tuy nhiên hãng tin AFP đặt vấn đề, tên Kim Jong Un không được nêu ra cụ thể, nên cụm từ lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng có thể hiểu là Chủ tịch nước Kim Yong Nam. Chức

Bắc Triều Tiên và Nga tìm cách xích lại gần nhau, trong lúc quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang căng thẳng, từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nguyên tử lần thứ ba năm 2013.

Nga và Trung Quốc đều bỏ phiếu ủng hộ việc trừng phạt Bắc Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nhưng chính quyền Bắc Kinh tỏ ra cứng rắn hơn trong hồ sơ này, song song với việc tăng cường quan hệ kinh tế với Hàn Quốc. Tập Cận Bình tuy chưa bao giờ tiếp Kim Jong Un nhưng lại gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đến sáu lần kể từ khi cả hai lên nắm quyền năm 2012.

Về phía Nga thì muốn có được quan hệ tin cậy với Bình Nhưỡng để tạo điều kiện cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt đi ngang qua lãnh thổ Bắc Triều Tiên, để có thể xuất khẩu khí thiên nhiên của Nga sang Hàn Quốc.

Nhà nghiên cứu Cheong Seong Chang, Viện Sejong Hàn Quốc nhận định: « Không có quy định nào nói là Kim Jong Un trước hết phải sang Trung Quốc. Còn đối với Bắc Kinh, Bình Nhưỡng phải chứng tỏ ý hướng giải trừ hạt nhân trước khi đi đến một cuộc gặp thượng đỉnh, mà trong lúc này thì Kim Jong Un khó thể thực hiện điều ấy ».

Một chuyến công du Nga của Kim Jong Un sẽ cho thấy quyết tâm của Bình Nhưỡng muốn giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc – đồng minh chủ yếu về chính trị cũng như kinh tế của quốc gia đang bị cô lập này.
Hàng năm Nga đều kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức quốc xã vào ngày 9 tháng Năm. Kim Jong Il vào năm 2005 đã được mời tham dự nhân kỷ niệm 60 năm sự kiện này, nhưng ông ta đã không đến.

Bắc Triều TiênNgaChâu ÁQuốc tếKim Jong UnTrung Quốc
http://vi.rfi.fr/20150128-btt-nga// 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.