vendredi 23 janvier 2015

Nhật Bản hồi hộp chờ đợi tin tức về con tin

Đăng ngày 23-01-2015

Chính phủ Nhật Bản cho đến chiều nay 23/01/2015 vẫn cố gắng tìm cách cứu hai con tin đang nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI), đang giữ im lặng sau khi tối hậu thư 72 giờ đã hết hạn.
Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga nói với báo chí, « vẫn chưa có tin tức gì », sau khi thời hạn chót (14 giờ 50 Tokyo 5 giờ 50 GMT) đã trôi qua. Kênh truyền hình Nhà nước NHK, liên hệ qua internet với một người xưng là « phát ngôn viên của EI », sáng nay đưa một đoạn đối thoại trong đó người này cho biết « sẽ có thông báo sau ».


Số phận của hai con tin - nhà báo tự do Kenji Goto và người bạn Haruna Yukawa - hiện chưa biết ra sao. Mẹ của nhà báo Goto sáng nay lên tiếng cầu xin chính quyền Nhật cứu con mình. Trong một video công bố hôm thứ Ba 20/1, EI đòi tiền chuộc 200 triệu đô la để tha mạng con tin.

Ông Suga nhấn mạnh : « Điều chúng tôi phải làm là sử dụng tất cả mọi kênh để tập hợp tin tức để có thể giải cứu con tin » và nhắc lại quan điểm của Tokyo là « không lùi bước trước mối đe dọa khủng bố ». Còn Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói rằng : « Chính phủ tiếp tục gởi đi các thông điệp bằng mọi phương cách » để EI biết được quyết tâm cứu thoát hai công dân Nhật.

Thủ tướng Shinzo Abe và Ngoại trưởng Kishida đã nhờ các lãnh đạo của Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Jordanie, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Úc, Ý giúp đỡ cho Nhật Bản. Cộng đồng quốc tế yêu cầu Tokyo nhất thiết không nên trả số tiền chuộc mà EI đòi hỏi.

Con tin thứ nhất, Haruna Yukawa, 42 tuổi, tự cho là đang làm nhiệm vụ an ninh, đã bị những người Hồi giáo bắt cóc và hành hạ ở Syria hồi tháng 8/2014. Người thứ hai, Kenji Goto, 48 tuổi, đã lập công ty cung cấp những phóng sự về Trung Đông cho các kênh truyền hình Nhật, rất năng động trong việc hỗ trợ trẻ em vùng chiến sự. Ông đi vào vùng do EI kiểm soát cuối tháng 10/2014 và từ đó đến nay không có tin tức gì.

Hôm qua, một người Nhật chuyên nghiên cứu về đạo Hồi là Ko Nakata, nói rằng có quan hệ với các thành viên EI, đã đề nghị với chính phủ được làm trung gian, đồng thời kêu gọi quân thánh chiến gia hạn.

Nhật BảnChâu ÁCon tinnhà nước Hồi giáo
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150123-nhat-ban-hoi-hop-cho-doi-tin-tuc-ve-con-tin/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.