vendredi 30 janvier 2015

Bắc Triều Tiên sắp tái khởi động lò phản ứng nguyên tử

Đăng ngày 29-01-2015

Các hình chụp từ vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên có thể đang tái khởi động một lò phản ứng nguyên tử, được cho là nguồn cung cấp chủ yếu về plutonium sử dụng cho mục đích quân sự. Các nhà nghiên cứu Mỹ hôm nay 29/01/2015 cho biết như trên.

Lò phản ứng công suất 5 mégawatt của Bắc Triều Tiên tại tổ hợp nguyên tử Yongbyon có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium một năm, số lượng đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân.  Bắc Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử nguyên tử, vụ gần đây nhất vào tháng 2/2013, và mới đây đe dọa sẽ thử tiếp lần thứ tư.


Các hình ảnh do vệ tinh chụp được mới đây cho thấy các hoạt động bắt đầu nhộn nhịp tại Yongbyon. Theo nhận định của các chuyên gia của Viện Mỹ-Hàn thuộc trường đại học Johns Hopkins trên trang mạng 38th North, thì đây có thể là « những bước đầu tiên nhằm tiến đến tái khởi động lò phản ứng ».

Tuy vậy các nhà nghiên cứu cho rằng các hoạt động hiện tại còn « quá hạn chế » để có thể khẳng định chắc chắn thời điểm lò phản ứng có thể được cho chạy thử và đi vào hoạt động.

Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon bị đóng năm 2007, trong khuôn khổ một thỏa thuận giải trừ quân bị để đổi lấy viện trợ. Nhưng Bình Nhưỡng lại bắt đầu công việc cải tạo lò này sau vụ thử hạt nhân đầu tiên.

Đầu tháng Giêng, Bắc Triều Tiên đã đề nghị ngưng các vụ thử nguyên tử, đổi lại Hoa Kỳ và Hàn Quốc phải ngưng các cuộc tập trận chung thường niên. Đề nghị này đã bị Washington bác bỏ. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.