jeudi 1 janvier 2015

Bị kết án, nhà đối lập Nga Navalny kêu gọi biểu tình phản đối

Đăng ngày 30-12-2014

Nhà đối lập hàng đầu của điện Kremli, ông Alexei Navalny, 38 tuổi, hôm nay 30/12/2014 đã bị kết án ba năm rưỡi tù treo vì tội « lừa đảo » một chi nhánh Nga của hãng mỹ phẩm Pháp Yves Rocher, còn em trai ông là lại bị lãnh án tù giam. Alexei Navalny kêu gọi xuống đường tố cáo một chế độ « không chỉ tìm cách hãm hại các nhà đối lập mà cả những người thân của họ ».

Thông tín viên RFI tại Matxcơva, Véronika Dorman cho biết thêm chi tiết :


« Như vậy Alexei Navalny đã bị lãnh án ba năm rưỡi tù treo, bị quản thúc tại gia cho đến khi bản án có hiệu lực chính thức. Ngược lại người em của ông là Oleg Navalny, bị truy tố trong cùng một vụ, lại bị tuyên án ba năm rưỡi tù giam. Oleg bị trực tiếp giải đi từ phòng xử án, và phải thụ án thực sự trong một trại cải tạo.

Khi nghe tuyên án, Alexei Navalny nổi giận nói với thẩm phán : « Để trừng phạt tôi mà các ông bỏ tù em tôi hay sao ? ». Thực tế quyết định rất đáng ngạc nhiên của tòa án được coi như một sự trói tay.

Thời điểm xử án được tiến hành trước thời hạn, gây sửng sốt cho mọi người. Theo luật sư, là nhằm ngăn trở phong trào ủng hộ hai anh em Navalny. Gần 30.000 người đã quyết định biểu tình phản đối vào ngày tòa xử, ban đầu được dự kiến vào ngày 15 tháng Giêng tới, cho dù có được cho phép hay không.

Cho dù bản án dành cho Alexei Navalny, người hùng của phong trào đối lập là nhẹ hơn rất nhiều so với dự đoán, những người ủng hộ ông kêu gọi tập hợp lại tối nay tại trung tâm Matxcơva. Họ muốn hỗ trợ Oleg Navalny, và phản đối sự độc đoán mà chế độ của ông Putin đã chứng tỏ ».

Được biết công ty vận chuyển Glavpodpiska của hai anh em Navalny bị cáo buộc chiếm dụng 27 triệu rúp (393.000 euro) của chi nhánh tại Nga thuộc tập đoàn Yves Rocher. Hãng mỹ phẩm Pháp rốt cuộc đã rút đơn kiện, khẳng định không hề bị thiệt hại.

Khi đưa ra xử ngay trước Tết dương lịch, chính quyền Nga lợi dụng kỳ nghỉ kéo dài từ ngày 1 đến 11 tháng Giêng, khi nhiều người dân rời thủ đô về quê.

Nếu cuộc biểu tình tiến hành được, thì đây sẽ là một trong những cuộc xuống đường hiếm hoi của phe đối lập chống lại Tổng thống Nga, kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimée của Ukraina, đưa uy tín của ông Putin lên cao trong nước.

Nga Đối lập Tư pháp Quốc tế 
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141230-bi-ket-an-nha-doi-lap-nga-navalny-keu-goi-bieu-tinh-phan-doi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.