jeudi 15 janvier 2015

Charlie Hebdo : Taliban lên án các biếm họa mới về Mohamet

Đăng ngày 15-01-2015

Phe Taliban ở Afghanistan hôm nay 15/01/2015 lên án việc Charlie Hebdo đăng các biếm họa mới về Mohamet, và hoan nghênh các thủ phạm vụ khủng bố tuần rồi vào tòa soạn tuần báo châm biếm của Pháp.
Trong thông cáo đưa lên mạng hôm nay, Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan – tên chính thức của phong trào Taliban tại Afghanistan – cho rằng việc cho đăng các biếm họa mới đã « đụng chạm đến gần 1,5 tỉ người Hồi giáo ».


Thông cáo viết : « Một vụ tấn công đã được tiến hành trong tuần rồi, thực thi công lý đối với các tác giả của những hành vi dung tục này » - ám chỉ vụ hai anh em Kouachi, hai người Hồi giáo vũ trang đã sát hại 12 người khi tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris. Hai kẻ khủng bố trên đã bị chết khi đọ súng với cảnh sát.

Số báo « của những người sống sót » ở Charlie Hebdo phát hành hôm qua với số lượng 5 triệu ấn bản, có đăng các biếm họa mới về Mohamet.

Thông cáo của Taliban viết tiếp : « Chúng tôi lên án hành động ghê tởm và phi nhân này, và cho rằng các tác giả là kẻ thù của nhân loại. Chúng tôi kêu gọi thế giới và đặc biệt là nguyên thủ tất cả các nước liên quan ngăn cản những hành động thô bỉ như thế. Toàn thế giới Hồi giáo cũng như không Hồi giáo, những con người đều có trách nhiệm lên án và ngăn trở mỗi hành động xúc phạm tín ngưỡng, chống lại con người và thúc đẩy các quốc gia phải trả đũa ».

Các biếm họa về nhà tiên tri của đạo Hồi đã từng gây phản ứng ở Afghanistan trong quá khứ. Tháng 9/2012, khoảng 200 đến 300 người đã tuần hành ở Kaboul để tố cáo việc Charlie Hebdo đăng các tranh biếm họa Mahomet.

Phe Taliban chưa hề chính thức lên tiếng sau vụ tấn công vào Charlie Hebdo tuần rồi, mà Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani coi là một vụ « khủng bố », « hành động của hận thù ». 

Thứ Sáu tuần trước sau vụ khủng bố ở Paris, hàng trăm người tập hợp tại tỉnh Uruzgan để ca ngợi các hung thủ. Tại nước Pakistan láng giềng, ở Peshawar gần biên giới Afghanistan, khoảng sáu chục người biểu tình hoan nghênh các thủ phạm.

Sau khi lực lượng NATO đã rút quân hôm 31/12/2014, phe nổi dậy Taliban tiếp tục tích cực chiến đấu chống chính quyền Afghanistan. Hiện còn khoảng 17.000 quân nhân ngoại quốc lưu lại trên lãnh thổ nước này để làm nhiệm vụ huấn luyện. Nhưng Taliban đòi hỏi toàn bộ quân nước ngoài phải rút đi, coi đây là điều kiện cho việc thương lượng hòa bình.

PhápCharlie HebdoTalibanKhủng bố
http://vi.rfi.fr/phap/20150115-charlie-hebdo-taliban-len-an-cac-biem-hoa-moi-ve-mohamet/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.