jeudi 1 janvier 2015

Litva trở thành quốc gia thứ 19 sử dụng đồng euro

Đăng ngày 01-01-2015

Litva hôm nay 01/01/2015 chính thức trở thành thành viên thứ 19 trong khu vực đồng euro, với hy vọng gắn bó hơn với phương Tây trước tham vọng của Matxcơva, mặc cho rủi ro giá cả có thể tăng lên.
Với sự gia nhập của Litva, từ nay 337 triệu người dân thuộc 19 quốc gia cùng sử dụng đồng euro. Nhiều cửa hàng mở cửa trong ngày đầu năm mới để phục vụ các khách hàng đầu tiên chi trả bằng đồng tiền chung châu Âu. Đồng tiền quốc gia lita vẫn còn được sử dụng trong 15 ngày tới, với giá trị quy đổi 3,4528 lita tương đương 1 euro.


Vài phút sau khi pháo bông được bắn lên trên nền trời Litva lúc giao thừa chào đón tân niên và đồng tiền mới, Thủ tướng Algirdas Butkevicius đã rút tượng trưng tờ giấy bạc 10 euro đầu tiên từ một máy rút tiền tự động. Giơ cao tờ giấy bạc trước các chính khách tháp tùng, ông tuyên bố : « Đồng euro sẽ đảm bảo an ninh kinh tế và chính trị cho chúng ta ». 

Là nước cuối cùng chuyển sang sử dụng đồng euro trong số ba nước Ban-tích thuộc Liên Xô cũ – Estonia đã gia nhập eurozone năm 2011 và Latvia năm 2014 – Litva coi đây là « một dấu hiệu hội nhập kinh tế và chính trị mạnh mẽ với phương Tây ». 

Sự kiện này trùng khớp với sự khẳng định vai trò của các thành viên mới châu Âu : cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk từ vài tuần qua trở thành Chủ tịch Hội đồng châu Âu, còn Latvia từ ngày 1 tháng Giêng giữ chức chủ tịch luân phiên Liên hiệp châu Âu.

Ba nước vùng Ban-tích, sau nửa thể kỷ lệ thuộc Liên Xô, đã gia nhập Liên hiệp châu Âu và khối NATO năm 2004. Ngày nay, các quốc gia này lo ngại quan sát các hành động của Nga tại Ukraina, cũng như hoạt động mạnh mẽ của quân đội Nga sát cạnh biên giới nước mình. Bộ trưởng Tài chính Litva, Rimantas Sadzius nhìn nhận « trong số các lý do khiến người dân ủng hộ gia nhập khu vực đồng euro, có lý do an ninh ».

Vilnius cam kết chuyển hàng trăm triệu euro cho quỹ cứu trợ châu Âu dùng để hỗ trợ các quốc gia Nam Âu đang nợ nần. Chính quyền Litva tin tưởng vào kết quả tích cực của Estonia và Latvia trước đây. Litva có có ngân sách lành mạnh, các cải cách về cơ cấu đã mang lại kết quả tỉ lệ tăng trưởng thuộc loại cao nhất châu Âu, cộng với thất nghiệp liên tục giảm.

LitvaQuốc tếChâu ÂuLiên Hiệp Châu ÂuEuro
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150101-litva-tro-thanh-quoc-gia-thu-19-su-dung-dong-euro/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.