jeudi 22 janvier 2015

Một dân biểu Hàn Quốc ủng hộ Bắc Triều Tiên bị y án 9 năm tù

Đăng ngày 22-01-2015

Tòa án Tối cao Hàn Quốc hôm nay 22/01/2015 y án 9 năm tù giam đối với một dân biểu cánh tả bị cáo buộc xúi giục nổi dậy vũ trang trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Bắc Triều Tiên.
Ông Lee Seok Ki, 53 tuổi, một thành viên chủ chốt của đảng cánh tả Đoàn kết Tiến bộ (UPP) nay đã giải thể, ban đầu bị kết tội âm mưu nổi dậy vào tháng Hai, trong phiên tòa hiếm hoi xét xử một dân biểu. Nhưng bản án 12 năm tù sau đó đã được tòa phúc thẩm giảm xuống còn 9 năm, cho rằng ông Lee không có mưu đồ mà chỉ cổ vũ.


Phiên tòa hôm nay nhìn nhận không có bằng cớ về một tổ chức nổi dậy đang hiện hữu, và ông Lee chỉ đóng vai trò khuyến khích. Chánh án Yang Sung Tae khẳng định bị cáo đã vi phạm đạo luật về an ninh nghiêm khắc của Hàn Quốc, khi ca ngợi Bắc Triều Tiên. Tòa giữ nguyên những bản án lên đến 5 năm tù đối với sáu thành viên khác của đảng UPP, cũng bị cho là vi phạm luật an ninh.

Ông Lee tiếp tục kêu oan, nói rằng những phát biểu của ông đã bị diễn giải sai lạc. Sau khi tòa tuyên án, ông kêu to : « Nền tư pháp đã chết », trước khi bị các nhân viên an ninh dẫn giải đi. Bên ngoài tòa án, khoảng 150 người ủng hộ cánh tả, bị cảnh sát chống bạo động giám sát, hô những khẩu hiệu chống chính phủ và kêu gọi trả tự do lập tức cho ông Lee Seok Ki. Gần đó, một nhóm 300 nhà tranh đấu bảo thủ tập trung đòi hỏi phải thẳng tay trấn áp các nhóm thân Bắc Triều Tiên.

Vụ ông Lee bị kết tội phản quốc là trường hợp đầu tiên đối với một dân biểu, từ khi Hàn Quốc chuyển đổi từ chế độ độc tài do giới quân nhân lãnh đạo, sang chế độ dân chủ trong thập niên 80. Đạo luật an ninh quốc gia được thông qua năm 1948 nhằm bảo vệ chính quyền Hàn Quốc trước gián điệp Bắc Triều Tiên.

Các nhà hoạt động nhân quyền lên án các chính phủ trong quá khứ đã sử dụng luật này để bịt miệng đối lập chính trị. Tháng trước, Tòa Bảo hiến đã giải thể đảng của ông Lee và ra lệnh tước cả năm ghế trong Quốc hội vì đảng này ủng hộ học thuyết của Bắc Triều Tiên. Các tổ chức nhân quyền tố cáo quyết định trên đi ngược lại với quyền tự do ngôn luận.

Hàn QuốcBắc Triều TiênChâu ÁTòa ánPháp luậtAn ninh
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150122-mot-dan-bieu-han-quoc-ung-ho-bac-trieu-tien-bi-y-an-9-nam-tu/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.