samedi 16 novembre 2024

Võ Khánh Tuyên - Cá nhân và doanh nghiệp


Hơn chục năm trước, có một dạo vì lý do thực tiễn và cả vì ác cảm cá nhân...tôi rất ghét những gì liên quan đến một thương hiệu.

Gần như mọi thứ liên quan đến nó, tôi đều khước từ và có cái nhìn duy ý chí tiêu cực. Hay nói đúng hơn là tẩy chay và gay gắt chê bai.

Đến một lần tình cờ, khi tôi chứng kiến hình ảnh một nhân viên của thương hiệu ấy vì sơ suất và cả lỗi cá nhân đã gây ra sự cố, đổ gục xuống với ánh mắt thất thần, bật khóc với sự bất lực...thì lòng tôi có đôi chút chùn lại.

Bởi khi đó, khi ta tưởng chừng như hả hê với một sự yếu kém, tai nạn hay sự sút giảm uy tín của một thương hiệu nào đấy, thì thật sự chỉ là một vết xước nhỏ nhoi đối với thương hiệu. Cái lớn hơn, đó là những thiệt hại lớn lao, đánh trực tiếp vào nhân viên, bởi những điều khoản phạt, bồi thường mà khi vào làm họ phải ký kết.

Như trường hợp của nhân viên tôi kể trên, anh ta phải bồi thường một khoản không nhỏ, chiếm đến 2/3 thu nhập tháng, trừ dần vào lương vì những sơ suất trong thao tác của mình. Còn người ngoài, những người thấy ghét thương hiệu chỉ biết hả hê mà không nhận ra đôi khi ta quá ác cảm với người lao động, đánh đồng thương hiệu với người làm công, kéo theo sự thiệt thòi của họ và gia đình.

Hôm nay, tràn ngập Facebook một clip/hình ảnh về vụ tai nạn một xe taxi bị kẹt trên đường ray và bị xe lửa ủi thẳng. Gần như đa số lời chú thích đều mang cùng một sắc thái, một biểu cảm...chỉ vì loại xe taxi ấy. Nhưng nếu để ý kỹ 1-2 giây trước, là hình ảnh người tài xế gần như bất lực ngăn cản, xua tay báo hiệu... nhưng làm sao cản được với khoảng cách gần như thế? Và cũng chẳng có ai giúp đẩy xe thoát khỏi tình thế khó khăn.

Có thể chiếc xe ấy bị lỗi kỹ thuật, cũng có thể anh tài xế phạm phải sai lầm nào đấy, như mọi loại xe và tài xế có thể gặp phải. Nhưng chắc chắn rằng, sau tất cả, người tài xế sẽ phải gánh chịu những thiệt hại về tài chánh không nhỏ, tùy thuộc vào quy định của bản hợp đồng - mà thường doanh nghiệp nắm phần hơn.

Thành ra đôi khi cũng cần sự tách bạch giữa người lao động và doanh nghiệp. Và cũng cần sự cảm thông cho tầng lớp làm thuê - những người gần như không hề có những quyết định liên quan đến sự yêu ghét một thương hiệu!

VÕ KHÁNH TUYÊN 16.11.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.